RSS Feed for AFD thực tế  hiện trường dự án Thủy điện Tích năng Bác Ái | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 12:27
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

AFD thực tế hiện trường dự án Thủy điện Tích năng Bác Ái

 - Đoàn công tác của Cơ quan phát triển Pháp (AFD) gồm 5 chuyên gia nước ngoài, 3 chuyên gia của AFD Việt Nam cùng đại diện các ban chuyên môn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có chuyến đi thực tế hiện trường dự án Thủy điện Tích năng Bác Ái (Ninh Thuận).
Thủy điện tích năng giải quyết vấn đề thừa, thiếu trong biểu đồ phụ tải hệ thống điện Thủy điện tích năng giải quyết vấn đề thừa, thiếu trong biểu đồ phụ tải hệ thống điện

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các dạng năng lượng tái tạo tiên tiến khác, hiện nay trên thế giới đã hình thành nên một xu hướng khá phổ biến là kết hợp thủy điện tích năng với các dự án điện gió, điện mặt trời. Những dự án kết hợp như vậy có ưu điểm lớn về hiệu suất vận hành chung của tổ hợp, bởi thủy điện tích năng có thể tận dụng tối đa các nguồn năng lượng có tính thay đổi, khó dự đoán như điện gió, điện mặt trời, trong khi những nhà máy điện gió, điện mặt trời lại có thể cung cấp năng lượng cho thủy điện tích năng tích nước ở nhiều thời gian trong ngày.


AFD thực tế  hiện trường dự án Thủy điện Tích năng Bác Ái
Đoàn công tác AFD làm việc với Ban QLDA Điện 3 tại văn phòng Ninh Thuận.

Mục đích của đoàn công tác là thu thập thông tin, đánh giá sơ bộ dự án xem xét có phù hợp với các yêu cầu của nhà tài trợ, phục vụ cho việc đề xuất vay vốn AFD cho dự án. Đoàn đã đi kiểm tra thực tế tại hiện trường khu vực hồ dưới, Cụm công trình cửa xả và khảo sát vị trí xây dựng Sân phân phối 500 kV.

Dự án Thuỷ điện Tích năng Bác Ái thuộc danh mục các dự án nguồn điện được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/3/2016 về việc Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến năm 2030 (Quy hoạch điện VII điều chỉnh).

Dự án có vai trò dự phòng công suất, dự phòng sự cố và điều tần hệ thống, có ý nghĩa quan trọng đối với hệ thống điện quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh hiện tại và tương lai đang có nhiều nhà máy năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió) với tính ổn định thấp đưa vào vận hành hệ thống điện. Nhiệm vụ chính của dự án là phát nguồn điện phủ đỉnh biểu đồ phụ tải của hệ thống, góp phần làm giảm sự chênh lệch (làm phẳng biểu đổ phụ tải) bằng việc huy động công suất bơm ở giờ thấp điểm và phát điện ở giờ cao điểm.

AFD thực tế  hiện trường dự án Thủy điện Tích năng Bác Ái
Khảo sát vị trí xây dựng Sân phân phối 500 kV.

Công trình Thủy điện Tích năng Bác Ái với công suất lắp đặt 1.200 MW, sử dụng thiết bị công nghệ tích hợp bơm -tua bin đảo chiều và động cơ - máy phát đảo chiều hiện đại trên thế giới. Công trình sử dụng nguồn nước của hồ Sông Cái thuộc hệ thống thủy lợi Tân Mỹ làm hồ dưới. Nước được bơm từ hồ dưới lên hồ trên tích nước để phát điện thông qua 2 tuyến đường hầm song song có đường kính thay đổi từ 5,5 m đến 7,5 m, với tổng chiều dài mỗi tuyến hầm hơn 2.700 m.

Dự án được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 - xây dựng cụm công trình cửa xả ngập hoàn toàn trong lòng hồ Sông Cái (là hồ dưới của Thủy điện tích năng). Cụm công trình cửa xả đã triển khai thi công ngày 6/1/2020, nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng ngày 4/3/2021 đáp ứng tiến độ tích nước Hồ Sông Cái - thuộc hệ thống thủy lợi Tân Mỹ do Bộ NN&PTNT là chủ đầu tư.

Giai đoạn 2 - Các hạng mục công trình chính và công trình đồng bộ còn lại. Hiện nay, thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng công trình giai đoạn 2 đã được EVN trình Bộ Công Thương để thẩm định. Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của EVN liên quan đến công tác chuyển mục đích sử dụng rừng và đất rừng cho Dự án, Ban QLDA Điện 3 đã và đang phối hợp với Sở NN&PTNT Ninh Thuận và các đơn vị tư vấn thực hiện thẩm định, kiểm kê hiện trạng rừng và đất rừng thuộc dự án để trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất rừng và đất rừng cho dự án.

Sự quan tâm của tổ chức AFD liên quan đến tài trợ vốn vay cho các dự án trọng điểm của EVN nói chung và dự án Thủy điện Tích năng Bác Ái nói riêng tạo điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện các dự án bảo đảm tiến độ đề ra.

Dự án Thủy điện Tích năng Bác Ái:

- Chủ đầu tư: Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

- Đại diện chủ đầu tư: Ban QLDA Điện 3.

- Địa điểm xây dựng: Huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận, cách thành phố Phan Rang - Tháp Chàm 65 km về phía Tây Tây - Bắc.

- Công suất lắp đặt: 1.200 MW.

- Tư vấn thiết kế: Công ty CP Tư vấn Xây dựng điện 4.

- Tiến độ thi công (dự kiến):

+ Triển khai thi công hạng mục công trình phục vụ thi công: Quý 1/2023.

+ Khởi công xây dựng công trình chính: Quý 1/2024.

+ Hoàn thành công trình: Quý 4/2030.

LƯU CÔNG HÙNG

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động