RSS Feed for AFD xem xét mở rộng khoản vay ưu đãi mới cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ hai 29/04/2024 09:14
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

AFD xem xét mở rộng khoản vay ưu đãi mới cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam

 - Tại Hà Nội, ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có buổi làm việc với đoàn công tác cấp cao Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) về các nội dung hợp tác giữa hai bên. Tham dự buổi làm việc có ông Philippe Le Houerou - Chủ tịch HĐQT Cơ quan Phát triển Pháp.
Thiếu điện - Những thách thức không mới của ngành điện Việt Nam Thiếu điện - Những thách thức không mới của ngành điện Việt Nam

Trong bối cảnh các hồ thủy điện thiếu nước nghiêm trọng, thì một số tổ máy nhiệt điện than trong hệ thống cũng bị suy giảm công suất, hoặc bị sự cố do vận hành liên tục nhiều giờ trong điều kiện thời tiết nóng gay gắt kéo dài, dẫn đến thiếu hụt nguồn điện nghiêm trọng. Dưới đây là phân tích, đánh giá của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam về những thách thức cung ứng điện trong cao điểm nắng nóng của Việt Nam năm 2023.

Hệ thống điện ‘bị bỏ quên’ ở Nam Phi và bài học cho Việt Nam Hệ thống điện ‘bị bỏ quên’ ở Nam Phi và bài học cho Việt Nam

Như chúng ta đều biết, hồi đầu tháng 2/2023, Tổng thống Nam Phi tuyên bố tình trạng “thảm họa quốc gia” vì thiếu điện. Trong khi đó, hệ thống điện của quốc gia này đã từng khá mạnh, có quy mô tương đương với hệ thống điện của Việt Nam hiện nay. Chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam phân tích quá trình phát triển hệ thống điện Nam Phi để tìm nguyên nhân và rút ra bài học cho chúng ta.

Tại buổi làm việc, ông Philippe Le Houerou cho biết: EVN là một trong những đối tác quan trọng của ADF, đồng thời đánh giá cao mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với EVN trong nhiều năm qua.

AFD đang xem xét mở rộng khoản vay mới cho EVN
Ông Philippe Le Houerou khẳng định: ADF sẽ cùng hỗ trợ, đồng hành với EVN bằng các giải pháp tích cực nhất.

Theo các cam kết về chuyển dịch năng lượng và cam kết phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050 của Việt Nam, AFD đang xem xét mở rộng hỗ trợ cho EVN thông qua các khoản vay ưu đãi mới, cũng như việc trao đổi kinh nghiệm kỹ thuật với các bên liên quan trong thời gian tới.

Chia sẻ với những khó khăn mà EVN đang đối mặt, ông Philippe Le Houerou khẳng định: ADF sẽ cùng hỗ trợ, đồng hành với EVN bằng các giải pháp tích cực nhất.

Ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN trân trọng cảm ơn và bày tỏ mong muốn AFD tiếp tục hỗ trợ các dự án của EVN thông qua những khoản vay ưu đãi. EVN tin tưởng vào sự hợp tác có hiệu quả trong tương lai với ADF, dựa trên những kết quả tốt đẹp hai bên đã xây dựng trong nhiều năm qua.

EVN cũng cam kết sẽ tiếp tục dành nguồn lực tốt nhất để duy trì, phát triển và nâng mối quan hệ đối tác này lên tầm cao mới thông qua các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực chuyển dịch năng lượng trong thời gian tới.

AFD đang xem xét mở rộng khoản vay mới cho EVN
Ông Trần Đình Nhân phát biểu tại buổi làm việc.

AFD là nhà tài trợ nổi bật của EVN với các khoản vay không bảo lãnh Chính phủ ưu đãi dành cho các dự án năng lượng sạch và năng lượng tái tạo như: Thủy điện Hòa Bình mở rộng, Ialy mở rộng, Sê San 4, hay các dự án lưới điện giải tỏa công suất năng lượng tái tạo (dự án lưới điện miền Nam). Các khoản vay của AFD góp phần giúp EVN giải bài toán thu xếp vốn một cách hiệu quả, tăng cường đa dạng nguồn vốn, tối ưu hóa chi phí thu xếp vốn mà không làm tăng nợ công của Chính phủ Việt Nam.

Trước đó, từ ngày 31/5- 5/6, đoàn công tác của AFD đã làm việc với Ban Quản lý Dự án Điện 1, 2, 3, Tổng công ty Điện lực miền Nam và các ban chức năng của EVN để trao đổi về các thỏa thuận hợp tác./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động