RSS Feed for Cách nối cáp đồng và nhôm chính xác trong hệ thống PV | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 17:13
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cách nối cáp đồng và nhôm chính xác trong hệ thống PV

 - Cáp truyền tải lưới điện thường có lõi nhôm. Do đó, khi xây dựng các dự án nhà máy PV tại các khu dân cư và thương mại (đặc biệt là nhà máy PV gia dụng), nhiều người sẽ sử dụng cáp lõi nhôm để nối trực tiếp với các cổng đầu ra biến tần hoặc cổng aptamat. Điều này có thể gây ra nhiều sự cố an toàn. Bài viết dưới đây, Solis sẽ chia sẻ cho bạn cách nối cáp đồng và nhôm chính xác.
Lỗi ‘mất cân bằng lưới điện’ trong hệ thống PV và giải pháp xử lý Lỗi ‘mất cân bằng lưới điện’ trong hệ thống PV và giải pháp xử lý

Lỗi có thể xảy ra trong các hệ thống PV do sự cố lưới điện. Là một chức năng vận hành quan trọng của hệ thống PV mặt trời và lưới điện, các bộ biến tần rất nhạy với các sự cố lưới điện và sẽ phản hồi nhanh chóng. Trong số đó, lỗi mất cân bằng lưới điện, mặc dù hiếm gặp, có thể dễ dàng ảnh hưởng đến biến tần, hệ thống PV và đôi khi thậm chí cả tải điện. Bài viết dưới đây Solis sẽ chia sẻ thông tin về lỗi "mất cân bằng lưới điện" hoặc lỗi G-PHASE xuất hiện trong các hệ thống PV và các giải pháp xử lý.

Cách nối cáp đồng và nhôm chính xác trong hệ thống PV
Hình 1: Lỗi AC chiếm 30% trong các sự cố nối điện của nhà máy PV.

Điều gì xảy ra khi nối trực tiếp dây dẫn đồng và nhôm?

1/ Hình thành phản ứng tế bào mạ: Khi nối trực tiếp dây dẫn đồng và nhôm, bề mặt tiếp xúc của hai kim loại này dễ dàng hình thành tế bào mạ trong không khí. Điều này gây ra sự ăn mòn điện của nhôm và làm tăng điện trở tiếp xúc ở mối nối của dây dẫn đồng và nhôm.

2/ Tăng điện trở tiếp xúc: Môđun đàn hồi và hệ số nở nhiệt của đồng và nhôm rất khác nhau. Sau nhiều chu kỳ làm mát và làm nóng (bật nguồn và tắt nguồn) trong quá trình hoạt động, một khe hở tiếp xúc lớn hơn sẽ được tạo ra tại điểm tiếp xúc, làm tăng điện trở tiếp điểm. Việc tăng điện trở tiếp xúc sẽ làm cho nhiệt độ của điểm tiếp xúc tăng lên, và cuối cùng gây ra cháy dây cáp và giao diện thiết bị.

Tại sao không thể nối trực tiếp dây đồng và dây nhôm:

1/ Điện trở suất của dây nhôm và dây đồng khác nhau.

Cách nối cáp đồng và nhôm chính xác trong hệ thống PV
Hình 2: Điện trở suất của các kim loại thông thường.

2/ Dây nhôm rất dễ bị oxi hóa do không khí, bề mặt của dây nhôm hình thành một lớp oxit sẽ làm tăng điện trở tiếp xúc của điểm tiếp xúc giữa dây nhôm và dây đồng. Khi dòng điện đi qua điểm tiếp xúc này, nhiệt sẽ tăng lên tại điểm nối và có thể gây ra hỏa hoạn.

Cách nối cáp đồng và nhôm chính xác trong hệ thống PV
Hình 3: Không thể nối trực tiếp dây đồng và dây nhôm.

3/ Theo các quy định vận hành an toàn, dây nhôm không được nối trực tiếp với dây đồng hoặc đầu nối dây dẫn đồng.

Cách nối chính xác dây đồng và dây nhôm:

1/ Để nối các sợi đơn của dây đồng và nhôm có tiết diện nhỏ, phải làm một tấm thiếc trên dây đồng và sau đó nó có thể được nối với các dây nhôm.

Cách nối cáp đồng và nhôm chính xác trong hệ thống PV
Hình 4: Hàn cáp đồng - nhôm.

2/ Khi nối nhiều dây nhôm có tiết diện lớn với dây đồng hoặc aptomat chứa đầu nối dây dẫn đồng, nên sử dụng đầu nối dây đồng - nhôm.

Cách nối cáp đồng và nhôm chính xác trong hệ thống PV
Hình 5: Đầu nối dây đồng - nhôm.
Cách nối cáp đồng và nhôm chính xác trong hệ thống PV

Chú ý:

1/ Nên đóng các dây dẫn bằng đồng rồi nối với dây nhôm ở trong phòng khô ráo. Đầu nối dây đồng - nhôm nên được sử dụng cùng với mạ thiếc các đầu nối đồng ở ngoài trời hoặc nơi có độ ẩm tương đối của không khí gần 100%.

2/ Để uốn dây đầu nối, luôn sử dụng thiết bị chuyên nghiệp và uốn dây thật chặt.

Cách nối cáp đồng và nhôm chính xác trong hệ thống PV

Tóm tắt:

Nên sử dụng cáp AC lõi đồng trong hệ thống PV. Nếu bạn cần sử dụng dây nhôm, hãy chú ý đến phương pháp chuyển tiếp khi nối cáp nhôm với dây đồng hoặc đầu nối bằng đồng. Nếu phương pháp không chính xác, dây cáp có thể gây ra sự cố nghiêm trọng.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác, bạn có thể liên hệ với kỹ sư hỗ trợ của Solis tại địa phương của bạn. www.solisinverters.com/aftersales.html

Solis là một trong những nhà sản xuất biến tần chuỗi lớn nhất và giàu kinh nghiệm nhất trên thế giới với đội ngũ dịch vụ toàn cầu./.

SOLIS

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động