RSS Feed for Chuyện những ngày giãn cách của ‘lính truyền tải điện’ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 22:06
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chuyện những ngày giãn cách của ‘lính truyền tải điện’

 - Quảng Bình - mảnh đất nơi miền gió Lào cát trắng chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, mùa mưa thì chịu nhiều mưa dông bão lũ chia cắt, mùa nắng thì nắng nóng, hanh khô kéo dài. Nơi thiên nhiên và thời tiết vô cùng khắc nghiệt nên con người nơi đây luôn chịu thương, chịu khó, khắc phục mọi khó khăn để vươn lên trước nghịch cảnh trong thiên tai và dịch bệnh.
Giữ vững an ninh truyền tải điện trước dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp Giữ vững an ninh truyền tải điện trước dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp

Hệ thống truyền tải điện quốc gia vươn tới 63/63 tỉnh/thành phố, giữ trọng trách lớn trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Vậy, trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã làm gì để đảm bảo an ninh truyền tải điện. Phóng viên đã có cuộc trao đổi (trực tuyến) với ông Lưu Việt Tiến - Phó Tổng giám đốc EVNNPT xung quanh vấn đề này.

Trong 2 năm qua nhiều địa phương trên cả nước đã phải đối mặt với dịch Covid-19 kéo dài, trong khi Quảng Bình vẫn là địa phương giữ được “vùng xanh”. Nỗi mừng chưa được tày gang thì bắt đầu từ ngày 25/8/2021, tỉnh Quảng Bình đã phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng từ 1 ngư dân đi đánh cá cập bờ, nguồn lây bắt đầu lan rộng ra các địa phương.

Theo số liệu của Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Bình đến sáng ngày 21/9/2021, toàn tỉnh có 1.593 ca bệnh tính từ trước đến nay, trong đó số ca khỏi bệnh 986 ca, đang điều trị 603 ca, tử vong 4 ca.

Trước nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng cao, tỉnh Quảng Bình đã thiết lập các vùng cách ly xã hội linh hoạt phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 15, 16, 19/TTg với các địa phương. Trước tình hình đó, Truyền tải điện Quảng Bình đã kịp thời báo cáo Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) phương án đưa các Tổ thao tác lưu động, Đội truyền tải điện nơi vùng có dịch tổ chức ăn ở tập trung tại đơn vị để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên vận hành lưới điện, nhằm đảm bảo quân số thường trực tại chỗ, chủ động sẵn sàng xử lý các tình huống xảy ra trên lưới điện khi cần thiết.

Tại các đơn vị tổ chức ăn ở tập trung, được sự quan tâm của Lãnh đạo và Công đoàn đơn vị nên việc chăm lo tổ chức đời sống sinh hoạt của anh em hết sức chu đáo, thực hiện tốt các mục đích, yêu cầu nhiệm vụ của PTC2 đề ra, vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải. Khu sinh hoạt tập thể tại đơn vị đảm bảo anh em cùng làm việc cùng ăn ở, học tập, sinh hoạt thể thao; ngoài ra, mạng internet với wifi được kết nối phủ sóng khắp cả khu tập thể để phục vụ cập nhật thông tin cũng như liên lạc về gia đình cho anh em sau giờ làm việc.

Trong thời gian tổ chức ăn ở tập trung thực thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch xuất hiện những câu chuyện cảm động. Đó là xuất hiện các đầu bếp đảm đang, biết sáng tạo trong chế biến các món ăn, lên thực đơn linh hoạt đổi bữa thường xuyên, đúng định lượng, đảm bảo bữa ăn ngon cho toàn đơn vị. Một số anh em ở bên ngoài thì hỗ trợ cung cấp rau quả, thực phẩm sạch được nuôi trồng từ vườn nhà, trong đó điển hình là hành động đầy tính nhân văn và lan tỏa tình yêu thương đồng đội của anh Nguyễn Ngọc Thơ - Công nhân Đội truyền tải điện Đồng Hới, anh đã tự nguyện mua và đưa những rau củ quả, trứng vịt, thịt heo ở quê nhà xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh về để ủng hộ cho bếp ăn tập thể anh em đang sinh hoạt tập trung tại Đội bao gồm: 10 kg thịt heo, 100 quả trứng vịt, 2 bao rau củ quả các loại. Trong lúc đó gia đình của anh Nguyễn Ngọc Thơ ở quê cũng còn khó khăn, nhất là đợt lũ lụt lịch sử tháng 10/2020 nhà anh cũng bị ngập sâu và hư hỏng nặng.

Xúc động nhất là trường hợp cháu Lê Khánh Ngân mới 5 tuổi có mặt trong đội ngũ những người “lính truyền tải” trực chiến. Bé là con của anh công nhân Phan Văn Quyền ở Đội truyền tải điện Đồng Hới, mẹ công tác trong ngành Y tế đang phải làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch tại Bệnh viện huyện Bố Trạch. Khi thành phố thực hiện giãn cách theo CT16, các trường học đóng cửa, nhà ông bà nội ngoại ở huyện xa, neo người nên không đưa bé về quê gửi được. Vì thế, bé cũng được kiểm tra xét nghiệm sàng lọc Covid và vào ăn ở trong đơn vị cùng bố và các chú, các bác ngay từ những ngày đầu tập trung.

Ngoài ra, trong số anh em ăn ở tập trung tại 2 Tổ thao tác lưu động (TTLĐ) Đồng Hới và Ba Đồn có anh Đặng Ngọc Tuấn - Trưởng kíp vận hành Tổ TTLĐ tại Trạm biến áp 220 kV Đồng Hới, anh có hoàn cảnh gia đình khó khăn vì vợ vừa sinh con nhỏ, bố mẹ già yếu cần người chăm sóc thường xuyên, trong đó bố anh bị di chứng của bệnh tai biến mạch máu não nên nằm liệt giường, mọi sinh hoạt cá nhân đều phụ thuộc. Trước hoàn cảnh gia đình khó khăn như vậy nhưng anh đã nhờ người vợ đảm đang, gánh vác mọi công việc gia đình để anh yên tâm vào ăn ở tập trung 3 đợt tại Trạm để thực thi nhiệm vụ.

Những ngày giãn cách cuộc sống như chậm lại, nhưng những trạm biến áp đêm đêm vẫn sáng đèn, những tuyến đường dây truyền tải điện vẫn đứng vững trên dãy Trường Sơn hùng vĩ. Giờ đây cái vất vả của người “lính truyền tải” không chỉ đối mặt với gian nan mùa nắng cháy hay mưa dầm mùa mưa lũ, mà còn phải cẩn trọng đối mặt với kẻ thù vô hình vi rút Corona. Mỗi một chúng tôi luôn nâng cao ý thức tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn 5K của Bộ Y tế để bảo vệ an toàn sức khỏe cho bản thân cũng như gia đình và cộng đồng, để sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống, giữ cho dòng điện thông suốt trên những cung đường truyền tải. Trải qua gian khó, chúng tôi vẫn luôn giữ gìn, phát huy và vun đắp những nét đẹp văn hóa Truyền tải điện giữa đời thường.

Một số hình ảnh:

Chuyện những ngày giãn cách của ‘lính truyền tải điện’
Chuyện những ngày giãn cách của ‘lính truyền tải điện’
Chuyện những ngày giãn cách của ‘lính truyền tải điện’
Chuyện những ngày giãn cách của ‘lính truyền tải điện’
Chuyện những ngày giãn cách của ‘lính truyền tải điện’

VÕ NHƯ QUẢNG - TRUYỀN TẢI ĐIỆN QUẢNG BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động