RSS Feed for Công ty Điện lực Hà Tĩnh: 30 năm xây dựng và phát triển | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 17/04/2024 00:35
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Điện lực Hà Tĩnh: 30 năm xây dựng và phát triển

 - 30 năm sau ngày tái lập tỉnh (1991 - 2021), Hà Tĩnh hôm nay đã khoác trên mình chiếc áo mới, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng lên. Trong nhịp phát triển chung đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ, nhân viên Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) từ những ngày đầu thành lập.
Chuyển đổi số tại Công ty Điện lực Hà Tĩnh Chuyển đổi số tại Công ty Điện lực Hà Tĩnh

Trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số đã trở thành nhu cầu và xu hướng tất yếu đối với sự phát triển của xã hội. Mọi doanh nghiệp muốn phát triển nhanh và bền vững thì cần phải có sự chuyển mình tích cực trong công tác chuyển đổi số, ngành Điện nói chung và Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) nói riêng cũng không ngoại lệ. Hiện nay, Công ty đã và đang tham gia vào quá trình chuyển đổi số với một số thành tựu đáng ghi nhận trên các lĩnh vực: Kỹ thuật, kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD và DVKH)… và tiếp tục chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực khác nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động SXKD của đơn vị.

Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, cán bộ, nhân viên, người lao động Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã không ngại khó khăn, gian khổ, đồng sức, đồng lòng, đóng góp năng lực, trí tuệ vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp nối truyền thống vẻ vang, năng động sáng tạo của ngành, 30 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong toàn tỉnh cùng sự thấu hiểu, sẻ chia của khách hàng, Công ty đã gặt hái nhiều thành tựu nổi bật, đồng hành cùng tỉnh nhà hiện thực hóa mục tiêu đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh, bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hoá, tiếp tục “thắp sáng niềm tin” để Hà Tĩnh vững bước đi lên, sớm trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030.

Vượt khó kiện toàn bộ máy tổ chức:

Năm 1991 khi 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh được chia tách cũng là lúc Sở Điện lực Hà Tĩnh chính thức ra đời (30/9/1991). Một bộ máy mới từng bước được kiện toàn, với mục tiêu cao nhất là cung cấp nguồn điện an toàn, ổn định phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân trên địa bàn sau khi tách tỉnh. Lưới điện của Công ty khi đó chỉ có 1 trạm 110 kV Thạch Linh đầu nguồn với công suất 25 MVA; 38,4 km đường dây 110 kV; 672 km đường dây trung thế; 7 trạm trung gian và 232 trạm phân phối các loại. Tại thời điểm thành lập Công ty chỉ có 213 CBCNV phân bổ tại 4 phòng, 1 Phân xưởng cơ điện, 1 Đội xây lắp điện và 2 Chi nhánh điện. Mặc dù những ngày đầu thành lập với bộn bề khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, nguồn nhân lực còn hạn chế nhưng với ý thức trách nhiệm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ, CBCNV Công ty Điện lực Hà Tĩnh thời điểm đó đã vượt qua thử thách, vừa nâng cấp cơ sở vật chất, vừa triển khai các giải pháp, miệt mài ngày đêm đảm bảo cung cấp nguồn điện cho tỉnh nhà.

Trước yêu cầu phát triển của Hà Tĩnh trong giai đoạn hội nhập và đổi mới, Công ty đã không ngừng kiện toàn bộ máy tổ chức và sau hành trình 30 năm đầy nỗ lực, đến nay quy mô của Công ty đã không ngừng lớn mạnh với 1 văn phòng, 10 phòng chức năng, 1 Trung tâm điều khiển xa, 12 Điện lực và 1 Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế, với tổng số 783 CBCNV. Hệ thống lưới điện phân phối toàn tỉnh phát triển mạnh mẽ với 232 km đường dây 110 kV, 2.989 km đường dây trung thế, 6.914 km đường dây hạ thế, 3.317 trạm biến áp với tổng công suất đặt 1.273 MVA (gấp 50 lần so với 1991), cấp điện cho hơn 448.000 khách hàng. Sản lượng điện thương phẩm tăng trưởng với tốc độ bình quân 12%/năm (có năm tăng trưởng trên 17%), điện thương phẩm đã đạt trên 1 tỷ kWh (tăng hơn 30 lần so với năm 1991), doanh thu đạt trên 1.900 tỷ đồng.

Miệt mài với sứ mệnh “đi trước một bước”:

Yêu nghề, nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng nguồn điện của CBCNV Công ty Điện lực Hà Tĩnh như một mạch nguồn chảy mãi trong tâm khảm, thôi thúc bao thế hệ cán bộ, nhân viên tiếp tục miệt mài, kết nối từng nguồn điện, quyết tâm mang ánh sáng, niềm tin đến hàng triệu khách hàng, vì sự phát triển phồn vinh của quê hương, Đất nước. Với bộ máy hoạt động ổn định, người đứng đầu tâm huyết trách nhiệm, cán bộ, công nhân viên tận tụy với nghề, hàng năm Công ty đã xây dựng kế hoạch sản xuất - kinh doanh bài bản, khoa học, vừa cung cấp đầy đủ các dịch vụ về điện phục vụ Nhân dân vừa đảm bảo nguồn điện an toàn, ổn định.

Ba thập kỷ qua, miệt mài với sứ mệnh “đi trước một bước”, ngoài các dự án lớn của tỉnh đầu tư trên địa bàn, Công ty đã vận dụng mọi nguồn lực để xây dựng và phát triển hạ tầng, đưa điện lưới quốc gia về vùng sâu, vùng xa. Đến nay đã có 100% xã, phường và 100 % hộ dân trong tỉnh có điện. Đặc biệt, Công ty đã đáp ứng nhu cầu phụ tải cho các công trình trọng điểm trên địa bàn như: Khu kinh tế Vũng Áng, khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu treo, các cụm công nghiệp, làng nghề… Và từ năm 2008 đến nay, Công ty đã thực hiện tiếp nhận lưới điện hạ thế nông thôn từ các HTX dịch vụ điện và các tổ chức khác. Từ đó, đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp nhằm mang lại hiệu quả và an toàn trong cung cấp điện. Ngoài ra, cùng với việc đầu tư 182 xã đạt tiêu chí số 4 về điện, Công ty đã có đóng góp quan trọng, giúp các địa phương về đích nông thôn mới.

Thời gian qua, Công ty đã có nhiều đổi mới trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng với việc tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước số hóa các dịch vụ, ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ với phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm”. Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty đang đẩy mạnh ứng dụng cung cấp dịch vụ điện qua cổng DVCQG tới khách hàng nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính, hướng đến việc cung cấp dịch vụ điện ngày càng công khai, minh bạch. Công ty cũng là một trong những đơn vị tiên phong sử dụng hóa đơn điện tử cho 100% khách hàng. Đến nay, đã có 160.000 khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt qua 11 ngân hàng và 8 tổ chức trung gian.

Hàng năm nhằm khôi phục năng lực vận hành, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, Công ty thường xuyên quan tâm đến công tác sửa chữa lớn, từng bước cải thiện được điện áp cuối đường dây, giảm tổn thất điện năng và các sự cố trong quá trình vận hành. Sau nhiều năm nỗ lực đầu tư xây dựng, đến nay trên địa bàn Hà Tĩnh đã được cấp điện từ 9 trạm biến áp 110 kV với tổng công suất đặt 494 MVA. Vừa đầu tư xây dựng, vừa đổi mới sản xuất - kinh doanh, những năm qua, Công ty đã thực hiện quản lý vận hành lưới điện an toàn, cung cấp điện ổn định cho sản xuất và tiêu dùng, hoàn thành và hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật được giao.

Nỗ lực với mục tiêu “Vì niềm tin của bạn”:

Hà Tĩnh - khúc ruột của miền Trung, thường xuyên gánh chịu bao thiên tai bão lũ triền miên, làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của người dân, gây hư hỏng nhiều cơ sở hạ tầng trong đó có hệ thống điện. Với tinh thần trách nhiệm cao, màu áo cam của ngành Điện đã có mặt mọi lúc, mọi nơi trong từng thời điểm, kịp thời khắc phục sự cố, nhanh chóng cấp điện trở lại cho người dân. Nhằm đáp ứng phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, Công ty thường xuyên chú trọng nâng cao công tác quản lý vận hành: Tăng cường củng cố, cải tạo nâng cấp lưới điện; chủ động kiểm tra, rà soát để phát hiện sớm các hiện tượng bất thường trên lưới điện nhằm đưa ra phương án xử lý kịp thời ngăn chặn sự cố; tập trung sửa chữa thường xuyên, thực hiện san tải đường dây, luân chuyển máy biến áp, xây dựng mạch vòng liên thông giữa các đường dây, trạm biến áp, kiểm soát chặt chẻ thiết bị đưa lên lưới… từng bước phát triển lưới điện thông minh trên địa bàn, triển khai đưa TTĐKX đi vào hoạt động. Đến nay Công ty đã thực hiện điều khiển xa 9/9 TBA 110 kV, 151 máy cắt và dao cách ly đường dây, từ đó giảm được nhân lực vận hành trên lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.

Với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, người lao động giỏi chuyên môn, vững tay nghề, có phẩm chất đạo đức tốt Công ty đã đẩy mạnh thực thi VHDN, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng giao tiếp, nghiệp vụ kinh doanh và văn hóa ứng xử với khách hàng. Từ quá trình lâu dài xây dựng VHDN, giờ đây, mỗi nhân viên ngành Điện đều ý thức trách nhiệm cao trong thực thi nhiệm vụ; luôn tôn trọng, lịch sự, lắng nghe, giải quyết những đề nghị chính đáng của khách hàng, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ; đổi mới công tác kinh doanh, xây dựng phong cách phục vụ khách hàng chuyên nghiệp, hiệu quả, đảm bảo tính công khai, minh bạch, thân thiện. Hàng năm, Công ty còn duy trì và tổ chức những hoạt động tri ân, chăm sóc khách hàng, tạo mối quan hệ gắn kết, củng cố niềm tin với khách hàng; triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng.

Không những thực hiện tốt chỉ tiêu kinh doanh, Công ty còn luôn chăm lo đời sống, việc làm của CBCNV với tâm niệm “người lao động là tài sản quý giá”. Doanh nghiệp chú trọng đầu tư nơi làm việc, mua sắm trang thiết bị, phương tiện để cải thiện tốt hơn điều kiện làm việc cho người lao động. Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội như: Đóng góp Quỹ vì người nghèo, Quỹ hỗ trợ trẻ em mồ côi, Quỹ khuyến học, ủng hộ các gia đình bị thiên tai, lũ lụt, nạn nhân chất độc màu da cam, nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng... là việc làm thường xuyên của đơn vị.

Công tác an sinh xã hội là hoạt động thường xuyên của đơn vị:

30 năm xây dựng và phát triển, màu áo cam của công nhân ngành Điện Hà Tĩnh đã và đang miệt mài giữ vững nguồn điện, mang ánh sáng, niềm tin đến với Nhân dân, mang thành công đến cho các cơ quan, doanh nghiệp. Mặc dù gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, nhất là 2 năm lại đây chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19, tập thể CBCNV Công ty đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ SXKD của ngành và địa phương giao, tham mưu với UBND tỉnh về định hướng phát triển lưới điện, phấn đấu nâng cao sản lượng điện thương phẩm, giảm tổn thất điện năng, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Ghi nhận những thành tích đóng góp trong suốt 3 thập kỷ, Công ty vinh dự được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Hà Tĩnh, các tổ chức đoàn thể tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (30/9/1991 - 30/9/2021), Công ty Điện lực Hà Tĩnh tiếp tục được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu được tặng bằng khen, giấy khen. Đây là kết tinh cho thành quả lao động sáng tạo của tập thể Công ty, là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để đội ngũ CBCNV Công ty tiếp tục đoàn kết, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ SXKD, đưa Công ty ngày càng vững bước đi lên.

Những cống hiến, hy sinh thầm lặng của cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Hà Tĩnh để nâng cao chất lượng nguồn điện, giữ dòng điện luôn vận hành an toàn, liên tục, ổn định đã góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh nhà. Thành quả 30 năm qua là niềm vinh dự, tự hào, là động lực và hàng trang mới để các thế hệ cán bộ, nhân viên, người lao động Công ty tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi, tiếp tục đóng góp trí tuệ, năng lực và trách nhiệm của ngành đối với sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa Đất nước, đưa Hà Tĩnh ngày càng phát triển nhanh và bền vững./.

PHƯƠNG THẢO - PC HÀ TĨNH

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động