RSS Feed for EVN làm việc với ADB về dự thảo đề xuất thí điểm dự án hệ thống pin lưu trữ năng lượng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 18:49
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVN làm việc với ADB về dự thảo đề xuất thí điểm dự án hệ thống pin lưu trữ năng lượng

 - Phó tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Tài Anh đã có buổi làm việc với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về dự thảo đề xuất dự án thí điểm hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) cung cấp dịch vụ phụ trợ tại Việt Nam.
Cơ chế nào để Việt Nam phát triển pin lưu trữ điện năng và thủy điện tích năng? Cơ chế nào để Việt Nam phát triển pin lưu trữ điện năng và thủy điện tích năng?

Phát triển mạnh nguồn năng lượng tái tạo cần đi đôi với việc xây dựng hệ thống lưu trữ điện năng, nhằm tích trữ năng lượng dư thừa do các nguồn năng lượng tái tạo không thể điều độ vào các giờ thấp điểm của nhu cầu và phát lên hệ thống ở những giờ cao điểm đang và sẽ ngày càng quan trọng. Tuy nhiên, muốn thực hiện được điều này, cần có các cơ chế linh hoạt, phù hợp để có thể thúc đẩy được việc đầu tư phát triển hệ thống lưu trữ điện năng.

EVN làm việc với ADB về dự thảo đề xuất thí điểm dự án hệ thống pin lưu trữ năng lượng
EVN trao đổi với ADB về dự thảo đề xuất dự án hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) thí điểm.

Chia sẻ tại buổi làm việc, chuyên gia kinh tế năng lượng cao cấp tại ADB Hyunjung Lee cho biết: Chính phủ Việt Nam có Quyết định số 1009/QĐ-TTg ngày 31/8/2023 cho phép EVN đầu tư thí điểm một hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) có quy mô công suất 50 MW/50 MWh để nghiên cứu các dịch vụ phụ trợ và làm cơ sở xây dựng chính sách giá, cũng như các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Dự án BESS thí điểm được đề xuất lắp đặt tại một trạm biến áp ở miền Bắc Việt Nam, cung cấp dịch vụ phụ trợ (cung cấp điện phủ đỉnh và điều khiển tần số) trong bối cảnh tỷ trọng năng lượng tái tạo (NLTT) đang tăng nhanh và thiếu điện tại miền Bắc. Các lợi ích đi kèm của dự án bao gồm: Hạn chế tình trạng cắt giảm công suất NLTT, giảm tổn thất điện năng và giảm áp lực đầu tư lưới điện truyền tải.

Bà Hyunjung Lee đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ của EVN thời gian qua trong việc trao đổi, đóng góp ý kiến để hoàn thiện dự thảo dự án BESS tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó tổng Giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh đánh giá: BESS là giải pháp linh hoạt và có thể triển khai nhanh chóng để lưu trữ năng lượng dư thừa trong giai đoạn nhu cầu phụ tải thấp và giải phóng năng lượng lưu trữ trong giai đoạn nhu cầu phụ tải cao. Điều này góp phần tăng cường tính linh hoạt của lưới điện bằng cách giúp cân bằng cung - cầu, là giải pháp lý tưởng để khắc phục tính biến thiên của nguồn NLTT.

Lãnh đạo EVN cũng mong muốn hai bên dành thêm thời gian thảo luận những vấn đề cụ thể trong dự thảo trước khi trình các cấp có thẩm quyền xem xét, đồng thời chi tiết hóa các nội dung hợp tác khi dự án được triển khai./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động