RSS Feed for Hà Nội phát động cao điểm hè sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả năm 2024 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 30/04/2024 11:40
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hà Nội phát động cao điểm hè sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả năm 2024

 - Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức Hội nghị phát động cao điểm hè về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả năm 2024. Chương trình nhằm kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình... cùng chung tay hành động nhằm thúc đẩy các hoạt động tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng xuyên suốt trong năm trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
Công điện của Thủ tướng về các giải pháp cung ứng điện trong cao điểm năm 2024 Công điện của Thủ tướng về các giải pháp cung ứng điện trong cao điểm năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Hà Nội phát động cao điểm hè sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả năm 2024
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động năm 2024.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: Trong năm 2023, Thành phố Hà Nội vẫn gặp khó khăn về cung ứng điện trong cao điểm hè do nhu cầu phụ tải điện tăng cao và khả năng cấp điện phụ thuộc lớn vào nguồn điện bên ngoài, cùng sự phân bổ công suất từ điều độ hệ thống điện quốc gia, song với sự nỗ lực của các cấp, ngành, sự đồng hành của doanh nghiệp và nhân dân, Thành phố đạt được nhiều thành tựu về phát triển điện lực và năng lượng góp phần vào sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Năm 2024, trên địa bàn cả nước trong đó có Hà Nội vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện, nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (cao điểm hè từ tháng 5 - tháng 7/2024) dự báo tăng trưởng cao, riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với năm 2023.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia: Tình hình thời tiết năm 2024 sẽ diễn biến phức tạp, có khả năng xảy ra các đợt nắng nóng kéo dài làm tăng nhu cầu sử dụng điện, gây quá tải cho hệ thống điện của thành phố. Vì vậy, việc sử dụng điện tiết kiệm vào thời gian cao điểm hè của các doanh nghiệp, cơ quan công sở, hộ gia đình là vô cùng cần thiết và cần tạo thành thói quen hàng ngày.

Chia sẻ tại hội nghị, Tổng Giám đốc EVNHANOI Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Nhận định trước những khó khăn thách thức có thể phải đối mặt trong năm 2024 và các năm tiếp theo theo, với mục tiêu nâng cao chất lượng, độ tin cậy cung cấp điện, EVNHANOI triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để quản lý nhu cầu điện một cách hiệu quả nhất, nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật và vận hành hệ thống điện. Đồng thời tiến hành rà soát, cập nhật, phân tích đánh giá số liệu phụ tải theo từng khu vực, đưa ra các dự báo phụ tải sát với thực tế để xây dựng kịch bản, giải pháp cấp điện phù hợp. Bên cạnh đó, EVNHANOI đã chỉ đạo tập trung kiểm tra hệ thống đường dây, trạm biến áp nhằm sớm phát hiện xử lý các điểm xung yếu; chủ động, tích cực đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng lưới điện, đặc biệt là các công trình cấp bách phải vào vận hành trước mùa hè.”

Qua lễ phát động, EVNHANOI mong muốn nhận được sự quan tâm của các cơ quan ban ngành cũng như sự phối hợp của khách hàng trong việc triển khai hiệu quả chương trình tiết kiệm điện, chương trình điều chỉnh phụ tải điện; chủ động dịch chuyển nhu cầu sử dụng điện trong các khung giờ (12h00 đến 15h00 và từ 22h00 đến 24h00) không chỉ trong thời gian cao điểm hè mà trong suốt 365 ngày. Việc làm ý nghĩa này không chỉ góp phần tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên hữu hạn, giảm phát thải carbon ra môi trường, mà còn góp phần rất lớn trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng đủ nhu cầu cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô năm 2024 và cho các giai đoạn nhiều năm tiếp theo.

Cũng trong khuôn khổ của chương trình, UBND thành phố Hà Nội đã trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023.

Năng lượng không phải là nguồn tài nguyên vô tận, vì vậy việc sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng phải bằng hành động cụ thể, tự giác của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình, mỗi doanh nghiệp để góp phần giảm mức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia./.

THÙY ANH

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động