RSS Feed for Hệ thống cung cấp năng lượng PV mặt trời và máy phát điện diesel | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 00:54
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hệ thống cung cấp năng lượng PV mặt trời và máy phát điện diesel

 - Ở một số nơi trên thế giới, lưới điện phải chịu nguồn cung cấp không ổn định hoặc do kế hoạch ngắt điện thông qua các kế hoạch như “giảm tải điện” và có thể kéo dài trong khoảng thời gian không xác định. Trong thời gian này, hệ thống điện mặt trời tiêu chuẩn kết nối lưới điện cũng sẽ ngừng hoạt động. Làm thế nào mà chúng ta có thể đảm bảo rằng hệ thống điện mặt trời tiếp tục hoạt động trong thời gian mất điện tạm thời nhưng thường kéo dài này? Bài viết dưới đây đưa ra phương án hệ thống kết hợp máy phát điện diesel + PV mặt trời và thảo luận về các vấn đề liên quan.
Cách nối cáp đồng và nhôm chính xác trong hệ thống PV Cách nối cáp đồng và nhôm chính xác trong hệ thống PV

Cáp truyền tải lưới điện thường có lõi nhôm. Do đó, khi xây dựng các dự án nhà máy PV tại các khu dân cư và thương mại (đặc biệt là nhà máy PV gia dụng), nhiều người sẽ sử dụng cáp lõi nhôm để nối trực tiếp với các cổng đầu ra biến tần hoặc cổng aptamat. Điều này có thể gây ra nhiều sự cố an toàn. Bài viết dưới đây, Solis sẽ chia sẻ cho bạn cách nối cáp đồng và nhôm chính xác.

Lỗi ‘mất cân bằng lưới điện’ trong hệ thống PV và giải pháp xử lý Lỗi ‘mất cân bằng lưới điện’ trong hệ thống PV và giải pháp xử lý

Lỗi có thể xảy ra trong các hệ thống PV do sự cố lưới điện. Là một chức năng vận hành quan trọng của hệ thống PV mặt trời và lưới điện, các bộ biến tần rất nhạy với các sự cố lưới điện và sẽ phản hồi nhanh chóng. Trong số đó, lỗi mất cân bằng lưới điện, mặc dù hiếm gặp, có thể dễ dàng ảnh hưởng đến biến tần, hệ thống PV và đôi khi thậm chí cả tải điện. Bài viết dưới đây Solis sẽ chia sẻ thông tin về lỗi "mất cân bằng lưới điện" hoặc lỗi G-PHASE xuất hiện trong các hệ thống PV và các giải pháp xử lý.

Hệ thống cung cấp năng lượng PV mặt trời và máy phát điện diesel
Hình 1: Hệ thống kết hợp máy phát điện diesel + PV.

1. Phương án 1: Hệ thống cung cấp điện có công suất thấp, tải điện ổn định và không có thời kỳ nhu cầu điện tăng đột ngột:

Nhờ cài đặt riêng của biến tần và khả năng thích ứng thông minh, Solis có thể kết nối nhà máy PV với hệ thống vận hành máy phát điện.

Hệ thống cung cấp năng lượng PV mặt trời và máy phát điện diesel
Hình 2: Phương án hệ thống kết hợp PV + diesel không có bộ điều khiển.

Hình 2 thể hiện cấu trúc liên kết của hệ thống. Biến tần được kết nối với lưới điện ảo bao gồm hệ thống máy phát điện diesel thông qua khả năng tự điều chỉnh và thích ứng của nó. Phương án đơn giản và ổn định, không cần thêm thiết bị hoặc chi phí.

Chúng ta chỉ cần lắp đặt và điều chỉnh biến tần như sau:

1/ Thay đổi tiêu chuẩn nối lưới điện của biến tần thành tiêu chuẩn phù hợp với máy phát điện.

2/ Phạm vi thích ứng tần số của biến tần cần giảm xuống 47 ~ 52Hz.

3/ Bật chức năng “Freq Derate” của biến tần.

4/ Bật chức năng “Volt-Watt” của biến tần.

Ví dụ hệ thống 1:

Để thúc đẩy việc sản sinh năng lượng xanh và từng bước thực hiện sứ mệnh đạt mức “đỉnh carbon và trung tính carbon”, Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp cắt giảm điện nghiêm ngặt vào năm 2021, và nhiều nhà máy có mức tiêu thụ năng lượng cao đã bị ảnh hưởng.

Ví dụ: Một nhà sản xuất thiết bị điện ở Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang. Công ty có một nhà máy PV mặt trời 1 MW, sử dụng biến tần 17 x Solis 60 kW nối lưới điện và được kết nối với lưới điện tại bốn điểm đấu nối lưới điện.

Do ảnh hưởng của việc cắt giảm năng lượng, một phần của nhà máy đã bị ngắt điện và hệ thống PV nối lưới điện cũng ngừng hoạt động. Điều này ảnh hưởng đến nhu cầu cung cấp điện của xưởng dây chuyền lắp ráp khoảng 270 kW. Làm việc với công ty, các kỹ sư của Solis sử dụng biến tần 3 x 60 kW để hoạt động cùng với hệ thống máy phát điện diesel 350 kW tại chỗ. Công suất đầu ra của hệ thống PV này đạt 150 kW, và tỷ lệ sử dụng PV tối đa của phụ tải đạt 50%, đạt được mục tiêu tiết kiệm chi phí nhiên liệu.

Hệ thống cung cấp năng lượng PV mặt trời và máy phát điện diesel
Hình 3: Hệ thống cung cấp điện kết hợp PV + diesel tại chỗ.
Hệ thống cung cấp năng lượng PV mặt trời và máy phát điện diesel
Hình 4: Vị trí máy phát điện diesel tại chỗ.

Tóm tắt:

Hệ thống này có thể giảm chi phí điện trên mỗi kilowatt giờ dưới dạng PV + máy phát thông qua khả năng điều chỉnh thích ứng của biến tần. Tuy nhiên, cũng có những kịch bản mà tỷ lệ công suất PV không được quá lớn và tải điện phải không thay đổi. Phương án này không phù hợp với những thay đổi tải điện lớn. Tỷ lệ công suất PV cần nhỏ hơn 40% tổng nguồn điện để đảm bảo hệ thống ổn định.

2. Phương án 2: Hệ thống cung cấp điện có tải điện tăng đột ngột và tỷ lệ công suất PV lớn:

Các biến tần thường có tỷ lệ công suất PV tại chỗ cao hơn (hơn 70%) và cần phải lắp đặt thiết bị điều khiển và truyền tải cho hệ thống để điều chỉnh sự cân bằng giữa PV mặt trời, máy phát và tải điện.

Hệ thống cung cấp năng lượng PV mặt trời và máy phát điện diesel
Hình 5: Phương án hệ thống kết hợp PV + diesel với bộ điều khiển.

Phương án này sử dụng bộ điều khiển AGC của DEIF và bộ biến tần Solis để điều khiển phối hợp. Phương án hỗ trợ tối đa 16 biến tần năng lượng mặt trời cũng như 1 hoặc 2 máy phát điện diesel. Nó có thể hỗ trợ nhiều chế độ vận hành như kết nối lưới, kết hợp ngoài lưới và các chế độ khác. Vì lý do đó, nó có khả năng mở rộng và tính linh hoạt cao hơn, và là một lựa chọn hệ thống mạnh mẽ cho nhiều vùng sâu vùng xa, vùng hải đảo và các vùng ít hoặc không có lưới điện ổn định.

Ví dụ hệ thống 2:

Đặt tại Brazil, hệ thống này sử dụng bộ điều khiển kết hợp AGC 150 của DEIF để tích hợp và điều khiển hệ thống điện mặt trời 500 kW. Hệ thống năng lượng mặt trời sử dụng bộ biến tần Solis-50K, sau đó hòa vào lưới điện ảo, bao gồm hệ thống máy phát điện diesel 500 kW để cung cấp điện cho tải điện 430 kW ~ 470 kW của nhà máy.

Khi đủ ánh sáng mặt trời, PV mặt trời có thể cung cấp năng lượng lên tới 360 kW, chiếm hơn 70%.

Hệ thống cung cấp năng lượng PV mặt trời và máy phát điện diesel

Tóm tắt:

Phương án này có thể điều chỉnh và quản lý hiệu quả đầu ra của các biến tần và máy phát điện trong hệ thống để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện năng của phụ tải bằng cách thêm các bộ điều khiển. Phương án cũng có thể tối đa hóa năng lượng do hệ thống PV tạo ra để giảm tiêu thụ năng lượng đốt nhiên liệu. Do đó, hệ thống ổn định hơn và có thể thích ứng với các kịch bản ứng dụng tải điện cao với những thay đổi đột ngột. Công suất PV mặt trời có thể cung cấp 70% đến 80% tổng nguồn điện và dễ dàng nhận ra được hệ thống cung cấp điện kết hợp cấp MW./.

SOLIS

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động