RSS Feed for Hydro xanh: Chìa khóa để mở ra an ninh năng lượng ở châu Âu | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 17:28
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hydro xanh: Chìa khóa để mở ra an ninh năng lượng ở châu Âu

 - Ngày 7/6/2022, Siemens Gamesa ra mắt sách trắng ‘Mở khóa an ninh năng lượng châu Âu’, phác thảo những thách thức cung cấp năng lượng mà châu Âu phải đối mặt kể từ cuộc xung đột Nga - Ukraine và các hành động cần thiết để mang lại sự ổn định và an ninh năng lượng trong khi giải quyết tình trạng khẩn cấp về khí hậu và cung cấp quá trình khử cacbon.
Kỷ nguyên năng lượng hydro đã trở thành hiện thực Kỷ nguyên năng lượng hydro đã trở thành hiện thực

Trong bối cảnh trung hòa cacbon đang “sốt sình sịch” thì hydro lại được xem là chìa khóa, giúp nhân loại có thêm nguồn năng lượng sạch. Không phải mất nhiều thập kỷ để hydro “đi vào cuộc sống” như nhiều người nghĩ, mà hiện đã có nhiều án lớn đang đi vào xây dựng.

Tổng quan mã màu nhiên liệu hydro - Cơ hội, chiến lược phát triển ở Việt Nam Tổng quan mã màu nhiên liệu hydro - Cơ hội, chiến lược phát triển ở Việt Nam

Trong thế giới năng lượng, hydro chiếm một vị trí quan trọng. Tuy nhiên hydro lại sở hữu những đặc tính đặc thù, trong đó có màu sắc. Các mã màu của hydrogen nói lên điều gì? Tại Việt Nam, cơ hội và chiến lược phát triển năng lượng hydro thế nào? Bài viết tổng hợp dưới đây của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam giúp chúng ta hiểu sâu thêm về vấn đề này.

Năm điều cần biết về năng lượng hydro Năm điều cần biết về năng lượng hydro

Mặc dù nhiệt điện và điện hạt nhân vẫn là những nguồn năng lượng chính quan trọng, có thể thấy năng lượng tái tạo đang ngày càng được coi trọng. Hầu hết chúng ta đã quen với tiềm năng của thuỷ điện, điện mặt trời và điện gió. Dù vậy, vẫn cần thêm vào danh sách một nguồn năng lượng khác, ngày càng thu hút sự chú ý và có thể sẽ trở thành nguồn năng lượng linh hoạt nhất trong tương lai: Đó là năng lượng hydro.


Hydro xanh: Chìa khóa để mở ra an ninh năng lượng ở châu Âu

1/ Chính phủ các nước đầu tư vào sản xuất hydro xanh trong nước sẽ mang lại an ninh năng lượng, cộng với sự ổn định về giá cả cho người tiêu dùng.

2/ Cần tăng mạnh mẽ sản xuất năng lượng tái tạo để đạt được an ninh năng lượng và đáp ứng các mục tiêu khí hậu.

3/ Các ngành công nghiệp khó hoặc không thể điện khí hóa, nhưng phải tìm cách tồn tại, có thể khử cacbon thông qua đầu tư và hợp tác kịp thời vào hydro xanh.

Chỉ trong ba tháng của năm 2022, tầm quan trọng và mức độ cấp thiết của các quốc gia trong việc bảo vệ và đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng của họ đã tăng lên đáng kể. Các sự kiện địa chính trị đã nâng an ninh năng lượng lên hàng đầu trong mối quan tâm của các chính phủ châu Âu, cả về đảm bảo nguồn cung độc lập cũng như đảm bảo giá cả có thể dự đoán được cho người tiêu dùng.

Trong những năm tới đến năm 2050 - thời hạn cuối cùng về trung hòa khí hậu của EU, năng lượng tái tạo và hydro xanh sẽ có tầm quan trọng then chốt trong việc đảm bảo an ninh và cung cấp năng lượng bằng các nguồn năng lượng và nhiên liệu sạch, giá cả phải chăng và được sản xuất trong nước, cũng như có thể đồng thời khử cacbon trên quy mô lớn. Thông qua việc chuyển đổi các ngành công nghiệp khó điện khí hóa sang sử dụng loại nhiên liệu xanh này, các quốc gia có thể đạt được các mục tiêu cần thiết về phát thải không ròng (net-zero).

Giám đốc điều hành toàn cầu của Siemens Gamesa, Jochen Eickholt, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết cùng một lúc cả hai vấn đề về an ninh năng lượng và khử cacbon, “Cuộc khủng hoảng hiện nay không được phép đẩy lùi tình trạng khẩn cấp về khí hậu. Toàn bộ hệ thống nguồn năng lượng tái tạo bắt buộc phải phù hợp với yêu cầu giảm nhiên liệu hóa thạch. Để hydro xanh đạt được quy mô và có khả năng cạnh tranh, cũng cần một sự thay đổi lớn về quy mô và tốc độ triển khai các nguồn năng lượng tái tạo”.

Hydro xanh: Chìa khóa để mở ra an ninh năng lượng ở châu Âu

Năm đòn bẩy mở ra an ninh năng lượng cho Châu Âu:

Thứ nhất: Tăng khối lượng năng lượng tái tạo được sản xuất ở châu Âu; Việc đẩy nhanh quá trình cấp phép là rất quan trọng đối với điều này.

Thứ hai: Thiết lập cơ sở hạ tầng để vận chuyển và phân phối hydro xanh, cho dù nó được sản xuất trong nước hay nhập khẩu, và phát triển thị trường kinh doanh hydro ổn định.

Thứ ba: Đổi mới các giải pháp lưu trữ để đảm bảo cung cấp liên tục và có thể dự đoán được, đồng thời ban hành luật pháp linh hoạt cho phép kết hợp ngành để cân bằng nhu cầu điện và sản xuất hydro xanh.

Thứ tư: Giới thiệu các công cụ lập pháp và điều tiết để tạo ra thị trường hydro xanh cho EU với chi phí được đảm bảo so với chi phí nhập khẩu dựa trên nhiên liệu hóa thạch.

Thứ năm: Công nghiệp hóa quy mô sản xuất các chất điện phân cần thiết để cung cấp cho nhu cầu ở châu Âu.

Juan Gutierrez, Giám đốc điều hành toàn cầu của mảng kinh doanh Dịch vụ của Siemens Gamesa cho biết: “Siemens Gamesa kêu gọi các chính phủ châu Âu và các ngành liên quan hợp tác cùng nhau trong liên minh để đảm bảo an ninh năng lượng thông qua năng lượng tái tạo và hydro xanh, an ninh môi trường thông qua khử cacbon thiết yếu và đảm bảo giá năng lượng ổn định đến người tiêu dùng cuối cùng.

Các sự kiện của xung đột Nga - Ukraine đã cho thấy sự thật khó chịu về tính dễ bị tổn thương của từng yếu tố này, nhưng các quốc gia có khả năng giải quyết từng yếu tố này thông qua một cách tiếp cận thống nhất nhằm tăng cường lắp đặt năng lượng tái tạo và sử dụng hydro xanh.”

Giới thiệu về năng lượng tái tạo của Siemens Gamesa:

Siemens Gamesa khai thác sức mạnh của gió. Trong hơn 40 năm, đây là công ty tiên phong và dẫn đầu trong ngành công nghiệp gió, và ngày nay đội ngũ hơn 26.000 nhân viên làm việc tại trung tâm của cuộc cách mạng năng lượng toàn cầu để giải quyết thách thức quan trọng nhất của thế hệ chúng ta - cuộc khủng hoảng khí hậu. Với vị thế hàng đầu trong lĩnh vực điện gió trên đất liền, ngoài khơi và dịch vụ, Siemens Gamesa thiết kế, xây dựng và cung cấp các giải pháp năng lượng gió mạnh mẽ và đáng tin cậy trong mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với khách hàng. Siemens Gamesa đã lắp đặt hơn 122 GW và cung cấp khả năng tiếp cận năng lượng sạch, giá cả phải chăng và bền vững./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động