RSS Feed for Lỗi ‘mất cân bằng lưới điện’ trong hệ thống PV và giải pháp xử lý | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 15:43
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Lỗi ‘mất cân bằng lưới điện’ trong hệ thống PV và giải pháp xử lý

 - Lỗi có thể xảy ra trong các hệ thống PV do sự cố lưới điện. Là một chức năng vận hành quan trọng của hệ thống PV mặt trời và lưới điện, các bộ biến tần rất nhạy với các sự cố lưới điện và sẽ phản hồi nhanh chóng. Trong số đó, lỗi mất cân bằng lưới điện, mặc dù hiếm gặp, có thể dễ dàng ảnh hưởng đến biến tần, hệ thống PV và đôi khi thậm chí cả tải điện. Bài viết dưới đây Solis sẽ chia sẻ thông tin về lỗi "mất cân bằng lưới điện" hoặc lỗi G-PHASE xuất hiện trong các hệ thống PV và các giải pháp xử lý.
Quản lý, vận hành nhà máy PV trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt Quản lý, vận hành nhà máy PV trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt

Cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu hiện nay khiến các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt tăng trở lại trong năm nay. Lượng mưa lớn kéo theo lũ lụt gây thiệt hại nặng nề hơn ở nhiều khu vực trên thế giới, điển hình là lũ lụt nghiêm trọng ở châu Á và châu Âu thời gian qua. Những điều kiện khắc nghiệt này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống mà còn có thể làm hư hại các hệ thống PV mặt trời. Vì vậy, các các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo an ninh tài chính liên tục của hệ thống năng lượng mặt trời để đảm bảo khoản đầu tư ban đầu. Các nhà máy PV được lắp đặt ngoài trời cũng phải chịu ảnh hưởng lớn từ thiên nhiên và tất cả các yếu tố thời tiết trong lúc tạo ra điện. Làm thế nào để giảm thiểu thiệt hại cho một nhà máy PV mặt trời do các sự kiện thời tiết như mưa lớn? Bài viết dưới đây Solis sẽ chia sẻ một số vấn đề hữu ích cần lưu ý liên quan đến lượng mưa lớn.

Một số giải pháp an toàn khi bật, tắt nguồn biến tần nhà máy PV Một số giải pháp an toàn khi bật, tắt nguồn biến tần nhà máy PV

Trong quá trình vận hành và bảo trì nhà máy PV mặt trời, thường tắt và bật nguồn biến tần, vì thường liên quan đến sự an toàn của thiết bị và sự an toàn cá nhân của nhân viên vận hành và quản lý, vậy nên xem xét yếu tố cụ thể nào trong quá trình vận hành và bảo trì dường như rất đơn giản này? Trong bài biết này, Solis sẽ chia sẻ một số giải pháp phù hợp.


Mô tả lỗi:

Khi khởi động, biến tần Solis sẽ nhận diện trạng thái của lưới điện. Nếu pha lưới điện không cân bằng, biến tần sẽ tự ngắt khỏi lưới điện và hiển thị lỗi "G_PHASE".

Lỗi ‘mất cân bằng lưới điện’ trong hệ thống PV và giải pháp xử lý

Nguyên nhân xảy ra lỗi "G-PHASE":

1. Mất cân bằng điện áp lưới điện:

Mất cân bằng lưới điện là nguyên nhân chính gây ra cảnh báo này cho biến tần vì biến tần sẽ giám sát điện áp lưới theo thời gian thực. Khi dạng sóng ba pha của lưới điện không bình thường, biến tần sẽ phản hồi ngay lập tức và ngắt khỏi lưới điện.

Lỗi ‘mất cân bằng lưới điện’ trong hệ thống PV và giải pháp xử lý
Hình 1. Biểu đồ dạng sóng khi mất cân bằng lưới điện.

2. Thiết bị có công suất lớn được sử dụng làm ảnh hưởng đến lưới điện, làm mất ổn định lưới điện:

Đối với các hệ thống PV được lắp đặt trong các khu công nghiệp, biến tần dễ hiện cảnh báo từ lưới điện như quá áp lưới điện, lưới điện không cân bằng và mất cân bằng lưới điện. Tất cả là do hoạt động của thiết bị có dòng điện lớn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của biến tần qua lưới điện.

Lỗi ‘mất cân bằng lưới điện’ trong hệ thống PV và giải pháp xử lý
Hình 2. Tải trọng xung kích khác nhau gây sự cố lưới điện.

Giải pháp: Dùng máy hiện sóng để kiểm tra xem điện áp ba pha và dạng sóng của lưới điện có bình thường hay không. Nếu không, hãy ghi lại dạng sóng và báo cáo cho nhóm kỹ thuật Solis tại địa phương của bạn để được hỗ trợ kỹ thuật.

Nguyên nhân liên quan đến biến tần có thể xảy ra:

1. Đấu nối cáp AC không chính xác:

Trong quá trình lắp đặt, có thể xảy ra lỗi do đấu nối cáp không chính xác làm mất cân bằng pha trong quá trình cấp nguồn điện.

Lỗi ‘mất cân bằng lưới điện’ trong hệ thống PV và giải pháp xử lý
Hình 3. Lỗi đấu nối chuỗi dây.

Giải pháp: Đấu nối lại cáp AC và đảm bảo rằng trình tự đấu dây chính xác.

2. Sử dụng dây AC không phù hợp trong hệ thống PV:

Nếu chọn cáp không phù hợp trong quá trình thiết kế, chẳng hạn như cáp AC kém chất lượng được làm từ vật liệu chất lượng kém hoặc có đường kính nhỏ có thể gây ra sự cố. Hệ thống sẽ tiếp xúc với kim loại của cáp do tác dụng làm nóng dòng điện trong quá trình hoạt động lâu dài của hệ thống. Màng phim bị biến dạng và thâm đen, trở kháng chênh lệch lớn sẽ làm mất cân bằng điện áp ba pha và biến tần hiện cảnh báo.

Lỗi ‘mất cân bằng lưới điện’ trong hệ thống PV và giải pháp xử lý

Giải pháp: Để chọn chính xác các loại cáp và thông số kỹ thuật, vui lòng tham khảo hướng dẫn đi kèm với biến tần Solis của bạn, trong đó có các khuyến cáo chi tiết về cáp.

3. Đầu nối AC của biến tần tiếp xúc kém:

Nếu có vấn đề với đầu nối AC của biến tần, như lỏng dây dẫn, tiếp xúc dây dẫn kém… cảnh báo này cũng sẽ xuất hiện. Chúng tôi đề xuất thay thế đầu nối AC của biến tần. Nhóm dịch vụ Solis tại địa phương của bạn có thể hỗ trợ và tư vấn về vấn đề này.

Kết luận:

Lỗi G_PHSAE là sự cố không thường xảy ra, nhưng nó vẫn sẽ làm hệ thống ngừng hoạt động và ảnh hưởng đến việc phát điện. Vì vậy, khi xảy ra lỗi này trong hệ thống PV mặt trời, cần khắc phục kịp thời để giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động của hệ thống. Thực hiện theo các giải pháp được cung cấp và nếu cần, nhờ sự hỗ trợ của nhóm hỗ trợ Solis tại địa phương của bạn để khôi phục hệ thống về điều kiện hoạt động bình thường.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác, bạn có thể liên hệ với các kỹ sư hỗ trợ của Solis hoặc truy cập www.solisinverters.com/aftersales.html

Solis là một trong những nhà sản xuất biến tần chuỗi lớn nhất và giàu kinh nghiệm nhất trên thế giới có đội ngũ dịch vụ toàn cầu./.

SOLIS

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động