RSS Feed for Phân cực ngược của nguồn DC và cách phòng tránh trong hệ thống PV | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 19:31
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Phân cực ngược của nguồn DC và cách phòng tránh trong hệ thống PV

 - Với sự tiến bộ của các mục tiêu giảm thiểu carbon và sự gia tăng của các vấn đề khí hậu và năng lượng toàn cầu, công suất lắp đặt của năng lượng sạch đang tăng mạnh. Là một trong những lực lượng chính trong lĩnh vực năng lượng sạch, sản xuất điện mặt trời đã hoạt động tốt trong hai năm qua. Công suất tăng vọt và khối lượng thi công trên công trường tăng lên đáng kể, dẫn đến tỷ lệ sự cố ngược cực DC tăng lớn. Bài viết dưới đây, Solis sẽ chia sẻ với các bạn các vấn đề liên quan đến phân cực ngược của nguồn DC và cách phòng tránh.
Tầm quan trọng khi sử dụng cáp quang trong hệ thống quang điện Tầm quan trọng khi sử dụng cáp quang trong hệ thống quang điện

Một số dự án nhà máy điện quang điện hiện nay đang sử dụng cáp thông thường thay thế cho cáp quang điện chuyên dụng để có mức chi phí lắp đặt thấp hơn. Phương án này rất nguy hiểm và làm tăng mức độ rủi ro đối với toàn bộ hệ thống điện mặt trời. Bài viết dưới đây, Solis giới thiệu sự khác biệt giữa cáp quang điện và cáp thông thường, và tầm quan trọng của việc lựa chọn loại cáp phù hợp.

Biến tần Solis cung cấp một hệ thống quang điện mặt trời đáng tin cậy hơn Biến tần Solis cung cấp một hệ thống quang điện mặt trời đáng tin cậy hơn

Solis đã hoạt động trong lĩnh vực biến tần được 17 năm và cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao nhất. Là thành phần cốt lõi của bất kỳ hệ thống quan năng điện mặt trời nào, biến tần là một trong những yếu tố chính đóng góp vào doanh thu của hệ thống. Tập trung vào chất lượng và độ tin cậy, Solis cam kết cung cấp các sản phẩm chất lượng cao và giải pháp cho mọi tình huống sử dụng.

Cách nối cáp đồng và nhôm chính xác trong hệ thống PV Cách nối cáp đồng và nhôm chính xác trong hệ thống PV

Cáp truyền tải lưới điện thường có lõi nhôm. Do đó, khi xây dựng các dự án nhà máy PV tại các khu dân cư và thương mại (đặc biệt là nhà máy PV gia dụng), nhiều người sẽ sử dụng cáp lõi nhôm để nối trực tiếp với các cổng đầu ra biến tần hoặc cổng aptamat. Điều này có thể gây ra nhiều sự cố an toàn. Bài viết dưới đây, Solis sẽ chia sẻ cho bạn cách nối cáp đồng và nhôm chính xác.


Những mối nguy hiểm của phân cực DC ngược:

Nếu cực tính của chuỗi PV bị đảo ngược, nó có thể gây hư hỏng thiết bị, giảm sinh năng lượng hoặc thậm chí cháy nổ, vì vậy cần đặc biệt chú ý. Hãy xem một số ví dụ:

1. Trong cùng một kênh MPPT, cực tính của một chuỗi PV bị đảo ngược:

Phân cực ngược của nguồn DC và cách phòng tránh trong hệ thống PV

Như trong hình trên, đối với hai chuỗi trong cùng một MPPT, một chuỗi có cực tính chính xác và chuỗi còn lại được đảo ngược. Điều này sẽ làm cho hai dây bị đoản mạch trực tiếp. Trong trường hợp này, biến tần sẽ hiển thị rằng điện áp đầu vào của MPPT là 0 V và điều kiện này sẽ không làm hỏng biến tần, nhưng ngắn mạch sẽ làm hỏng các mô-đun PV.

2. Trong cùng một kênh MPPT, các phân cực của hai chuỗi PV bị đảo ngược:

Phân cực ngược của nguồn DC và cách phòng tránh trong hệ thống PV

Như trong hình trên, các phân cực của hai chuỗi PV trong cùng một MPPT được đảo ngược. Sau khi công tắc DC của biến tần được đóng lại, mỗi chuỗi tạo thành một mạch ngắn với đi-ốt chống song song IGBT của mạch tăng áp thông qua công tắc DC và được tắt. Công tắc DC sẽ bị hỏng do phóng điện hồ quang, và MPPT của mạch này sẽ không hoạt động chính xác.

Chú ý: Trong cả hai trường hợp này, chuỗi PV bị đoản mạch trực tiếp. Không thể tắt chuỗi PV bằng cách tắt công tắc DC và không thể cắm hoặc kéo trực tiếp đầu cuối DC ra, điều này sẽ gây phóng hồ quang và gây ra nguy cơ điện giật. Hoạt động chỉ nên được thực hiện sau khi điện áp chuỗi PV giảm. Vì vậy, nên thực hiện các biện pháp để che chuỗi PV bằng vải hoặc đợi cho bức xạ mặt trời giảm (vào ban đêm hoặc sau khi mặt trời lặn) và khi dòng điện chuỗi PV giảm xuống dưới 0,5 A, hãy tắt công tắc DC và tháo đầu nối chuỗi PV để sửa cực tính.

Làm thế nào để ngăn chặn sự đảo ngược cực tính của DC:

1. Không sử dụng cáp cùng màu cho dây dương và dây âm. Vậy nên phân biệt cả hai bằng cách sử dụng các màu khác nhau. Cáp dương có màu đỏ và cáp âm có màu đen.

2. Kiểm tra nhiều lần trong quá trình cài đặt. Như hình dưới đây, các đầu nối cáp quang điện cần có hai điểm cốt lõi:

① Các đầu nối trên cả hai mặt của cùng một cáp phải khác nhau.

② Lấy phía biến tần làm tham chiếu, đầu nối “+” của cáp màu đỏ tương ứng với đầu nối “+” của giao diện DC của biến tần và đầu nối “-” của cáp màu đen tương ứng với đầu nối “-” của giao diện DC của biến tần.

Phân cực ngược của nguồn DC và cách phòng tránh trong hệ thống PV

3. Nên sử dụng đồng hồ vạn năng để đo cực tính đầu nối của chuỗi PV trước khi cắm.

Phân cực ngược của nguồn DC và cách phòng tránh trong hệ thống PV

Kết luận:

Với sự gia tăng nhanh chóng của công suất quang điện được lắp đặt và sự gia tăng số lượng xây dựng tại chỗ, điều cần thiết là phải duy trì chất lượng xây dựng để tránh các vấn đề trong giai đoạn sau của hệ thống quang điện. Đảo cực của dây là một trong những sự cố rất dễ xảy ra trong quá trình thi công và nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như hư hỏng biến tần và các linh kiện khác. Vì vậy, cần đặc biệt chú ý điều này trong quá trình lắp đặt.

Để biết thêm thông tin và hỗ trợ, bạn có thể truy cập www.solisinverters.com hoặc liên hệ với nhóm hỗ trợ kỹ thuật của Solis tại địa phương./.

SOLIS

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động