RSS Feed for PVN đề xuất nghiên cứu đầu tư Chuỗi dự án khí, điện Vũng Áng (Hà Tĩnh) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Chủ nhật 19/05/2024 01:33
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PVN đề xuất nghiên cứu đầu tư Chuỗi dự án khí, điện Vũng Áng (Hà Tĩnh)

 - Thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết [*]: Đoàn công tác của PVN vừa có buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh về chủ trương nghiên cứu, đầu tư Chuỗi dự án khí, điện Vũng Áng và công tác sản xuất, kinh doanh của các đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Bế tắc trong đàm phán giá mua bán điện khí LNG - Nhìn từ báo cáo của EVN gửi Chính phủ Bế tắc trong đàm phán giá mua bán điện khí LNG - Nhìn từ báo cáo của EVN gửi Chính phủ

Do khó khăn trong việc đàm phán hợp đồng mua bán điện (PPA) với chủ đầu tư các dự án điện khí LNG về lượng bao tiêu điện năng (Qc), trong khi Bộ Công Thương chưa ban hành khung giá phát điện đối với nhà máy điện LNG, mới đây EVN đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo để giải quyết dứt điểm các vướng mắc này. Sau khi nghiên cứu nội dung báo cáo và các tài liệu liên quan, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam có một vài phân tích, nhận định ban đầu dưới đây.

Các khuyến nghị về phát triển điện LNG trong Quy hoạch điện VIII của Việt Nam Các khuyến nghị về phát triển điện LNG trong Quy hoạch điện VIII của Việt Nam

Trong bài viết dưới đây, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam sẽ phân tích chiến lược (SWOT) trong phát triển ngành điện LNG của Việt Nam (điểm mạnh, điểm yếu; cơ hội, rủi ro, thách thức) và các khuyến nghị về phát triển điện LNG trong Quy hoạch điện VIII. Rất mong nhận được sự chia sẻ, thảo luận của các chuyên gia, nhà quản lý và bạn đọc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV PVN Lê Mạnh Hùng cho biết: PVN và tỉnh Hà Tĩnh đã có thỏa thuận hợp tác chiến lược từ năm 2010. Trong những năm qua, Tập đoàn đã có nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, so với năng lực và nhu cầu, PVN mong muốn tiếp tục hợp tác để mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Hà Tĩnh.

Từ đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 24/4/2024, Bộ Chính trị đã ban hành kết luận số 76, trong đó nêu rõ tiếp tục phát triển PVN trở thành Tập đoàn công nghiệp năng lượng hàng đầu quốc gia và khu vực. Đặc biệt kết luận 76 đã chỉ đạo xây dựng, hình thành các trung tâm năng lượng tích hợp chuỗi giá trị dầu khí truyền thống với hạ tầng đã được đầu tư và các nguồn năng lượng mới.

Qua nghiên cứu, đánh giá và thực tiễn hoạt động của PVN cho thấy: Khu vực Vũng Áng có các điều kiện để hình thành trung tâm công nghiệp năng lượng tích hợp. Vì vậy, ông Lê Mạnh Hùng đề nghị PVN và tỉnh Hà Tĩnh cùng rà soát lại kết quả hợp tác theo thỏa thuận đã ký kết, xem xét bổ sung các nội dung hợp tác mới phù hợp với thực tế hiện nay.

Cụ thể, PVN mong muốn tham gia vào việc hình thành trung tâm công nghiệp năng lượng tích hợp tại khu vực Vũng Áng (thông qua việc triển khai Chuỗi dự án khí, điện Vũng Áng).

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện PV GAS, PVOIL, PVPower đã cập nhật tình hình triển khai các dự án của đơn vị trên địa bàn tỉnh và kiến nghị giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án.

Đối với công tác đầu tư Chuỗi dự án khí, điện Vũng Áng, PVN cho rằng: Việc xây dựng kho LNG chỉ khả thi, đảm bảo hiệu quả khi có hộ tiêu thụ chính là nhà máy điện. Hiện nay, bên cạnh Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 2 đã có quy hoạch và đang được triển khai thủ tục đầu tư, cần đề xuất Chính phủ, Bộ Công Thương chấp thuận dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Vũng Áng. Coi đây là nguồn điện quan trọng, ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021-2030 thay thế dự án điện LNG khác chậm tiến độ, hoặc không triển khai (bổ sung Nhà máy Nhiệt điện LNG Vũng Áng vào Quy hoạch điện VIII).

Mặt khác, PVN kiến nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục có văn bản và đồng hành cùng PVN, PVPower báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành về việc triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Vũng Áng. Kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ngành hỗ trợ và sớm chấp thuận chủ trương đầu tư, chủ đầu tư đối với dự án Kho LNG Vũng Áng của PV GAS. Rà soát bổ sung dự án Kho LNG Vũng Áng, hệ thống đường ống dẫn khí LNG vào Quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của tỉnh...

Trao đổi với đoàn công tác của PVN, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng cho biết: Hà Tĩnh có lợi thế về cảng biển, giao thông, gió và lợi thế gần nước bạn Lào, Thái Lan, nhưng chưa khai thác được hết các lợi thế này. Hiện nay, tỉnh đang mời gọi và đã được nhiều tập đoàn lớn trong cả nước đến đầu tư, trong đó có PVN.

Để tạo thuận lợi trong việc hợp tác, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đồng ý, thống nhất với phương án ký kết lại thỏa thuận hợp tác để phù hợp với tình hình mới./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM


[*] https://www.pvn.vn/chuyen-muc/tap-doan/petrovietnam-lam-viec-voi-tinh-ha-tinh-ve-viec-dau-tu-chuoi-du-an-khi-dien-vung-ang/3ea0a055-f82e-4f2f-a1fb-2b1679dfdb31

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động