RSS Feed for Quá tải điện áp trong hệ thống PV: Nguyên nhân và cách khắc phục | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 19:12
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Quá tải điện áp trong hệ thống PV: Nguyên nhân và cách khắc phục

 - Trong các hệ thống PV, điện áp lưới điện quá tải (OV-G-V0X) có thể xảy ra thường xuyên, đặc biệt là ở những khu vực có lưới điện yếu và công suất nối lưới điện mặt trời cao. Trong bài viết này, SOLIS sẽ chia sẻ nguyên nhân xảy ra “OV-G-V0X” và cách khắc phục.


Nguyên nhân và cách xử lý các vết nứt vi mô trên tấm PV


Mô tả lỗi

Trong quá trình hoạt động bình thường của biến tần, biến tần sẽ xem điện áp lưới điện có vượt quá điện áp tiêu chuẩn nối lưới điện trong thời gian thực hay không. Nếu điện áp lưới điện cao hơn tại một thời điểm nhất định, biến tần sẽ bị ngắt kết nối khỏi lưới điện và hiển thị cảnh báo “OV-G-V0X” (X giá trị 1~4)”.

Các loại cảnh báo lỗi và ý nghĩa của chúng

"OV-G-V01": Giá trị điện áp lưới điện cao hơn mức tiêu chuẩn Vup01 (giá trị vượt quá giá trị điện áp tiêu chuẩn đầu tiên).

"OV-G-V02": Giá trị điện áp tức thời của lưới điện cao hơn 1,35 lần giá trị tối đa của điện áp xoay chiều định danh.

"OV-G-V03": Giá trị trung bình của điện áp lưới điện trong 10 phút cao hơn giá trị tiêu chuẩn.

"OV-G-V04": Giá trị điện áp lưới điện cao hơn mức tiêu chuẩn Vup02 (giá trị vượt quá giá trị điện áp tiêu chuẩn thứ hai).

Nguyên nhân lỗi điện áp lưới điện vượt quá mức tiêu chuẩn

Các hệ thống PV:

Khi có cảnh báo "OV-G-V0X", trước tiên các bạn nên kiểm tra những điều sau:

1/ Biến tần được lắp đặt ở vị trí quá xa điểm kết nối lưới điện không? Điều này sẽ làm cho chênh lệch điện áp ở phía cực AC của biến tần tăng lên, sẽ vượt quá dải điện áp mà tiêu chuẩn biến tần thiết lập.

2/ Nhiều bộ biến tần được lắp đặt ở một điểm kết nối lưới điện không? Ví dụ, nhiều bộ biến tần một pha được kết nối cùng với một pha của lưới điện có thể làm tăng điện áp của pha này.

3/ Có nhiều hệ thống năng lượng mặt trời được lắp đặt ở cùng một khu vực trong phạm vi cung cấp điện của máy biến áp không? Nếu công suất tiêu thụ của phụ tải lưới điện nhỏ thì công suất điện dư sẽ không được tiêu thụ và sẽ làm tăng điện áp lưới.

4/ Dây điện của bộ ngắt AC bị lỏng.

Hình 1. Nối lỏng lẻo hoặc cáp kết nối kém chất lượng.

Điện áp lưới điện tăng đột ngột:

Ngoài ra, chúng ta cần xác nhận xem phụ tải điện của chủ sở hữu có thiết bị điện nào có công suất lớn hay không, chẳng hạn như động cơ công suất lớn, máy công cụ gia công,… Việc đóng ngắt điện thiết bị này sẽ ảnh hưởng và gây nhiễu lưới điện, sóng hài lưới điện quá tải và dao động điện áp lưới bất thường, vượt quá khả năng chịu đựng của biến tần. Để tự bảo vệ, biến tần sẽ ngắt kết nối khỏi lưới điện và hiển thị cảnh báo “OV-G-V0X”.

Hình 2. Điện áp tăng đột ngột và quá tải của dạng sóng lưới gây ra bởi các song xung kích khác nhau.

Nguyên nhân liên quan đến biến tần có thể xảy ra:

1/ Các tiêu chuẩn lưới điện của biến tần không chính xác và không đáp ứng các yêu cầu về lưới điện tại chỗ, khiến quá tải điện áp lưới điện xảy ra thường xuyên.

2/ Việc lấy mẫu bên trong bất thường của biến tần tạo sự khác biệt lớn giữa điện áp lưới điện hiển thị và giá trị thực, dẫn đến cảnh báo "OV-G-V0X ".

3/ Kết nối lỏng lẻo hoặc kết nối kém cáp AC của biến tần. 

4/ Lỗi dây, kết nối đường A/B/C với giao diện N hoặc PE của cực AC biến tần.



Hình 3. Lỗi dây, kết nối đường A/B/C với giao diện N hoặc PE của cực AC biến tần.

Giải pháp

Nếu do hệ thống PV:

1/ Nối lưới điện gần nhất; hoặc thay thế cáp AC bằng một cáp lớn hơn.

2/ Chia đều công suất hòa lưới của nhà máy trên từng giai đoạn hòa lưới.

3/ Đối với công suất PV lắp đặt quá tải trong cùng một khu vực, nên giảm công suất của hệ thống PV, hoặc tăng công suất của máy biến áp.

4/ Đối với kết nối không chính xác của cáp AC, hãy xác định đúng và an toàn các pha, trung tính, nối đất và quấn lại hệ thống.  

Nếu do điện áp lưới điện tăng đột ngột:

1/ Kiểm tra xem biến tần có cảnh báo "GRID SURGE" không.

Bảng chọn chính→ Thông tin chi tiết →Mật khẩu 0010→Cảnh báo

2/ Sử dụng máy hiện sóng để kiểm tra các dạng sóng điện áp và dòng điện ở AC của lưới điện và cung cấp các kết quả đọc được cho người liên hệ dịch vụ Solis tại địa phương của các bạn. Solis sẽ đưa ra giải pháp phù hợp dựa trên kết quả đọc được.

Nếu do lắp đặt biến tần:

1/ Điều chỉnh các tiêu chuẩn đấu nối lưới điện để phù hợp với điều kiện lưới điện tại chỗ.

Cài đặt tiêu chuẩn nối lưới biến tần một pha:

A. Bảng chọn chính →Cài đặt chi tiết→Mật khẩu 0010→Chuyển ON/OFF→OFF

B. Cài đặt chi tiết →Mật khẩu 0010→Chọn tiêu chuẩn→Chọn mã tiêu chuẩn→Lưu & Gửi

C. Thông tin chi tiết→Mật khẩu 0010→Thông báo hoạt động→Số tiêu chuẩn→Mã tiêu chuẩn là đúng

D. Nếu sửa không thành công, hãy lặp lại bước B.

Cài đặt tiêu chuẩn nối lưới biến tần ba pha:

A. Bảng chọn chính → Cài đặt chi tiết → Mật khẩu 0010→ Chuyển ON/OFF→OFF

B. Cài đặt chi tiết → Mật khẩu 0010→ Chọn tiêu chuẩn → Chọn tiêu chuẩn → Lưu & Gửi

C. Advanced Info→ Mật khẩu 0010→ Thông báo hoạt động → Mã tiêu chuẩn là đúng

D. Nếu sửa không thành công, hãy lặp lại bước B.

2/ Đặt chế độ giảm nguồn điện áp quá tải để giảm công suất đầu ra của biến tần thông qua một građient để ổn định điện áp đầu ra và giảm tổn thất phát điện tổng thể.

Cài đặt chức năng nguồn điện áp quá tải của biến tần:

Bảng chính→Cài đặt chi tiết→Mật khẩu 0010→STD. Cài đặt chế độ →Bộ chế độ hoạt động→Chế độ hoạt động(Volt-watt→ Điện áp 1~4 Mức 1~4 )→Lưu & Gửi

3/ Việc lấy mẫu bên trong bất thường của biến tần. Điều chỉnh giá trị hiển thị của điện áp lưới thông qua cài đặt thông số bù trong biến tần.

Cài đặt thông số điện áp AC của biến tần:

Bảng chính → Cài đặt chi tiết → Mật khẩu 0010→Bộ hiệu chỉnh→ Thông số điện áp →Cài đặt giá trị của Vg-A-Zero, Vg-B-Zero, Vg-C-Zero→ Lưu & Gửi.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác, hãy liên hệ với các kỹ sư hỗ trợ của Solis hoặc truy cập www.solisinverters.com/aftersales.html

Solis là một trong những nhà sản xuất biến tần lớn nhất và giàu kinh nghiệm nhất thế giới với mạng lưới đội ngũ dịch vụ trên toàn thế giới.

Tóm tắt

Quá tải điện áp lưới điện tương đối phổ biến. Khi lỗi này xảy ra trong hệ thống điện mặt trời PV, cần được xử lý kịp thời theo các bước khắc phục sự cố ở trên. Thực hiện theo các giải pháp được cung cấp và nếu cần, sử dụng sự hỗ trợ của nhóm hỗ trợ Solis tại địa phương để khôi phục hoạt động của hệ thống về điều kiện hoạt động bình thường./.

SOLIS

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động