RSS Feed for Sự cố âm thanh ‘không bình thường’ từ máy biến áp - Nguyên nhân và giải pháp | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 21:37
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Sự cố âm thanh ‘không bình thường’ từ máy biến áp - Nguyên nhân và giải pháp

 - Các biến áp hoạt động ở công suất cao, hoặc công suất tiêu chuẩn đôi khi xuất hiện những âm thanh không bình thường, từ âm thanh khó nhận biết đến âm thanh rõ ràng hơn. Nguyên nhân gây ra các vấn đề này là gì và làm thế nào để giải quyết? Dưới đây chuyên gia của Solis sẽ phân tích các nguyên nhân dẫn đến âm thanh không bình thường và chia sẻ các giải pháp hiệu quả.
Phân tích phân tán trong bảo trì và khắc phục sự cố nhà máy điện mặt trời Phân tích phân tán trong bảo trì và khắc phục sự cố nhà máy điện mặt trời

Các nhà máy PV là một tài sản khổng lồ với nguồn thu nhập dài hạn. Quá trình xây dựng nhà máy diễn ra rất nhanh nhưng thời gian cần thiết để vận hành và bảo trì lại lên đến hơn 25 năm. So với nhà máy PV nhỏ, số lượng và quy mô của bộ phận hợp thành nhà máy PV lớn cao hơn rất nhiều và việc tiến hành hoạt động và bảo trì, cũng như xử lý sự cố muộn ngày càng khó khăn hơn. Ngoài ra, trong giai đoạn đầu cũng có thể có tình trạng chồng chéo các vấn đề về lựa chọn thiết bị, chất lượng xây dựng… Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến doanh thu phát điện trong giai đoạn vận hành sau này của nhà máy PV. Bài viết dưới đây Solis sẽ giới thiệu về cách sử dụng công cụ kỹ thuật số để hỗ trợ hoạt động hàng ngày.

Các hệ thống lưu trữ năng lượng mặt trời PV+ và những lợi ích Các hệ thống lưu trữ năng lượng mặt trời PV+ và những lợi ích

Các hệ thống điện mặt trời đã trở thành một nguồn năng lượng sạch đáng tin cậy nhờ các thiết bị lưu trữ năng lượng. Ở nhiều quốc gia và khu vực, hệ thống lưu trữ năng lượng mặt trời PV+ đã trở thành nguồn năng lượng được ưa chuộng vì nhiều lý do. Kết cấu chính của hệ thống lưu trữ năng lượng mặt trời PV+ là gì? Lợi ích của chúng là gì? Bài viết dưới đây, Solis sẽ giới thiệu ngắn gọn về các hệ thống lưu trữ năng lượng mặt trời PV+.

Ảnh hưởng của góc phương vị và độ nghiêng đến hiệu suất của hệ thống PV Ảnh hưởng của góc phương vị và độ nghiêng đến hiệu suất của hệ thống PV

Độ nghiêng và góc phương vị của tấm pin mặt trời có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất năng lượng của toàn bộ hệ thống. Cùng một bảng điều khiển, tại cùng một vị trí lắp đặt, có thể có góc phương vị hoặc độ nghiêng khác nhau. Bài viết dưới đây Solis sẽ chia sẻ xung quanh nội dung này.

Mô tả lỗi:

Âm thanh không bình thường từ các máy biến áp thường được phân loại thành các loại sau:

- Âm thanh của quạt: Điều này thường xuyên xảy ra khi biến áp đang hoạt động ở công suất cao, hoặc công suất tiêu chuẩn và quạt cần tản nhiệt. Nếu quạt không hoạt động đúng cách, sẽ tạo ra một âm thanh bất bình thường - nếu thời gian kéo dài, điều này có thể ảnh hưởng đến tình trạng làm việc của biến áp.

- Nguồn gây ra âm thanh không bình thường khác: Loại âm thanh này chủ yếu được gây ra do các rung động từ cuộn cảm nội bộ, hoặc cài đặt biến áp không ổn định. Những yếu tố này có thể gây ra các rung động khi hoạt động, dẫn đến âm thanh bất bình thường làm suy giảm hiệu suất và tuổi thọ của biến áp.

Âm thanh không bình thường của quạt - Phân tích và giải pháp:

Âm thanh không bình thường của quạt có thể đến từ nguyên nhân và các yếu tố như: Khoảng cách lắp đặt không đủ: Khoảng cách lắp đặt biến áp không hợp lý (khoảng cách bình thường ≥ 0.5 m), dẫn đến việc tản nhiệt không đúng thời điểm, nhiệt độ cao khiến quạt hoạt động thường xuyên, trục quay quạt mất chất bôi trơn và điều kiện hoạt động suy giảm, gây ra âm thanh.

Sự cố âm thanh ‘không bình thường’ từ máy biến áp - Nguyên nhân và giải pháp

Giải pháp: Tham khảo các yêu cầu lắp đặt trong hướng dẫn sản phẩm, thay đổi vị trí lắp đặt, mở rộng khoảng cách, để đảm bảo tản nhiệt mát mẻ, như được minh họa ở trên.

Can thiệp của vật thể bên ngoài: Khi quạt tản nhiệt của biến áp quay va chạm với các vật thể ngoại lai gây ra âm thanh. Điều này có thể làm cho quạt không quay được, như được thể hiện trong hình ảnh dưới đây:

Sự cố âm thanh ‘không bình thường’ từ máy biến áp - Nguyên nhân và giải pháp

Giải pháp: Dọn sạch mọi vật thể lạ xung quanh biến áp và kiểm tra xem có vật thể lạ nằm trong quạt và ống dẫn không khí không. Nếu có, hãy lau dọn ngay lập tức và sau khi làm sạch, kiểm tra (như dưới đây) xem quạt có quay đều sau khi lau chùi không. Nếu quạt bị hỏng, hãy thay thế ngay lập tức.

Quy trình kiểm tra: Menu chính → Cài đặt nâng cao → Mật khẩu 0010 → Kiểm tra quạt. (Hoặc giữ nút ESC trong hơn 3 giây để bắt đầu quạt và nhấn các phím lên, xuống trong hơn 3 giây để dừng quạt).

Ốc thoát nhiệt bị chặn: Khi ống thoát nhiệt bị chặn, hiệu suất tản nhiệt của biến áp sẽ giảm đi. Vì quạt hoạt động dựa trên tín hiệu từ cảm biến nhiệt độ và sẽ chạy ở tốc độ cao trong thời gian dài khi ống thoát nhiệt bị chặn, dẫn đến tăng âm thanh không bình thường.

Giải pháp: Đảm bảo rãnh tản nhiệt không bị vật thể ngoại lai che khuất và có đủ không gian ở trên và dưới của biến áp để có sự lưu thông không khí dễ dàng.

Vấn đề liên quan đến quạt: Các vấn đề đến quạt, hoặc việc lắp đặt không an toàn có thể dẫn đến âm thanh. Sự hỏng của cánh quạt trong quá trình lắp đặt biến áp có thể làm mất cân bằng của quạt và gây ra âm thanh khi quạt quay. Ốc vít cố định lỏng lẻo trên quạt và nắp bảo vệ có thể gây ra âm thanh do quạt rung và ma sát trong quá trình hoạt động.

Sự cố âm thanh ‘không bình thường’ từ máy biến áp - Nguyên nhân và giải pháp

Giải pháp: Nếu quạt bị hỏng, hãy thay thế nó. Nếu quạt có các vấn đề không bình thường, đảm bảo ốc vít được siết chặt. Thực hiện kiểm tra quạt sau khi điều chỉnh (như bên dưới).

Quy trình kiểm tra: Menu chính → Cài đặt Nâng cao → Mật khẩu 0010 → Kiểm tra quạt. (Hoặc giữ nút ESC trong hơn 3 giây để bắt đầu quạt và nhấn các phím lên, xuống trong hơn 3 giây để dừng quạt).

Ngoài ra, để tránh âm thanh không mong muốn từ quạt và đảm bảo tản nhiệt tốt của biến áp, cần xem xét các điều sau:

Thêm biện pháp bảo vệ: Việc thêm các biện pháp bảo vệ bên ngoài như thiết kế bộ phận che nắng cho biến áp không chỉ chặn ánh nắng trực tiếp để giảm nhiệt độ của biến áp, mà còn ngăn chặn các vật thể ngoại lai như đất, lá che khuất kênh tản nhiệt và quạt.

Sự cố âm thanh ‘không bình thường’ từ máy biến áp - Nguyên nhân và giải pháp

Thực hiện bảo dưỡng thường xuyên cho quạt:

① Kiểm tra định kỳ: Thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của quạt, có thể theo dõi, hoặc kiểm tra tại chỗ.

② Vệ sinh định kỳ: Thường xuyên vệ sinh quạt bên ngoài bằng bàn chải mềm. Tần suất vệ sinh khuyến nghị là một lần mỗi tháng. Các bước thực hiện như sau, xem hướng dẫn sản phẩm.

Nguồn gây ra âm thanh không bình thường khác - Phân tích và giải pháp:

Ngay cả sau khi giải quyết được tiếng ồn không bình thường của quạt, biến áp vẫn có thể tạo ra âm thanh khi hoạt động. Điều này có thể đến từ các nguyên nhân và các vấn đề sau:

1. Tiếng huýt sáo từ cuộn cảm: Nguyên nhân chính của tiếng huýt sáo từ cuộn cảm là nguồn điện chất lượng kém từ lưới điện địa phương. Điều này dẫn đến bộ lọc nội bộ của biến áp cảm nhận một trường điện từ không ổn định, dẫn đến việc rung cản và rung lõi từ. Có thể đánh giá điều này thông qua âm thanh, hoặc đo dạng sóng bằng một máy dao hàm.

Sự cố âm thanh ‘không bình thường’ từ máy biến áp - Nguyên nhân và giải pháp

Giải pháp: Tiếng huýt sáo từ cuộn cảm chủ yếu bị ảnh hưởng bởi chất lượng của lưới điện, có thể kiểm tra điều này thông qua máy dao hàm và thiết bị đo chất lượng điện năng. Hoặc có thể tìm sự trợ giúp từ đội ngũ kỹ thuật của Solis. Giải pháp có thể được điều chỉnh dựa trên kết quả kiểm tra cụ thể.

2. Lắp đặt không chắc chắn của biến áp: Biến áp không được lắp đặt chắc chắn trên hiện trường: Các ốc vít trên tấm sau của biến áp bị lỏng, hoặc không bị khóa chặt trong quá trình lắp đặt, dẫn đến rung động khi hoạt động của biến áp, tạo ra âm thanh đáng kể.

Giải pháp: Siết chặt các ốc vít lỏng để loại bỏ rung động không bình thường của biến áp. Nếu nơi lắp đặt thiếu sự ổn định đủ, xem xét việc di chuyển vị trí của biến áp.

Kết luận:

Âm thanh không bình thường từ biến áp (mặc dù hiếm gặp), nhưng có thể làm gián đoạn hiệu suất của sản phẩm. Do đó, việc tiến hành một cuộc điều tra toàn diện là rất quan trọng. Việc đánh giá cẩn thận, loại trừ các vấn đề tiềm ẩn, cũng như bảo dưỡng định kỳ là rất quan trọng để đảm bảo biến áp tiếp tục hoạt động một cách đáng tin cậy và hiệu quả./.

SOLIS

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động