RSS Feed for Thông tin mới nhất về các dự án điện: Thái Bình 2, Sông Hậu 1, Long Phú 1 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 11:30
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thông tin mới nhất về các dự án điện: Thái Bình 2, Sông Hậu 1, Long Phú 1

 - Nhằm giảm thiểu thiệt hại kinh tế tại các dự án nguồn điện Thái Bình 2, Long Phú 1, Sông Hậu 1, trong 2 tháng trở lại đây, mặc dù phải đối phó với 'cú sốc' giá dầu giảm sâu, nhưng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã nỗ lực hết mình để các dự án này tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, theo nhìn nhận của các chuyên gia, để các dự án này hoàn thành, nỗ lực của chủ đầu tư là chưa đủ, mà cần sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan.


Nếu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam không có ‘quyền tự chủ’ cần thiết?


Thông tin cập nhật về tình hình hình thực hiện các dự án nhiệt điện: Thái Bình 2, Sông Hậu 1, Long Phú 1 trong tháng 5/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực cho biết: 

Về dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 (2 x 600 MW), đến nay, tiến độ tổng thể đã đạt 85,07%. Trong đó, thiết kế đạt 99,63%; ký các hợp đồng mua sắm đạt 99,71%; gia công, chế tạo và vận chuyển đạt 93,8%; thi công đạt 82,8%; chạy thử đạt 11,26%.

Trên cơ sở khối lượng công việc còn lại, Tổng thầu PVC đã rà soát, cập nhật lại tiến độ của dự án theo tình hình thực tế hiện nay đảm bảo bám sát nhất tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ nêu tại Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 13/9/2019.

Theo đó, dự kiến tiến độ vận hành thương mại tổ máy 1  (tháng 2/2022), tổ máy 2 (tháng 5/2022).

Đặc biệt là việc giải ngân tại dự án được thực hiện theo các hợp đồng đã ký. Cụ thể, tổng giá trị giải ngân đến nay đã đạt 80,28% giá trị trong tổng mức đầu tư điều chỉnh (lần 2).

Về dự án Nhiệt điện Sông Hậu 1 (2 x 600 MW), tổng tiến độ lũy kế đã đạt khoảng 84,52%. Trong đó, công tác thiết kế đạt 99,75%; công tác mua sắm đạt 99,78%; công tác thi công đạt 86,8% và công tác chạy thử đạt 17,9%.

Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành công tác thiết kế, mua sắm. Cụ thể, công tác lắp đặt lò hơi số 1, số 2 đạt 100% khối lượng theo kế hoạch. Cạnh đó, công tác lắp đặt tua bin máy phát tổ máy 1 đạt 100%, tua bin máy phát tổ máy 2 đạt 98%.

Đối với công tác chạy thử, đến nay đã hoàn tất công tác chạy thử một số hệ thống xử lý nước cấp, hệ thống khí nén, điều hòa thông gió; hệ thống cấp dầu DO và đã tổ chức tiếp nhận dầu.

Hiện tại nhà thầu đang tiếp tục chạy thử không tải, có tải các động cơ quạt gió cấp 1 và động cơ quạt gió cấp 2, thử nghiệm không tải quạt gió cấp 1 và cấp 2. Đồng thời thực hiện thử nghiệm bảo vệ liên động và chạy thử các thiết bị phụ của lò hơi phụ, thử nghiệm bảo vệ liên động hệ thống nhớt bôi trơn, nhớt chèn, hệ thống trở trục phía tua bin, mát phát tổ máy 1.

Còn với hạng mục Sân phân phối 500 kV, hiện đã hoàn thành công tác nghiệm thu Hội đồng nghiệm thu cơ sở. Mặt khác, EVN, PVN đã họp thống nhất các nguyên tắc bàn giao Sân phân phối này. PVN cũng đã có văn bản gửi EVN về việc đề nghị tiếp nhận tài sản, quản lý vận hành Sân phân phối này. Tuy nhiên, đến nay, EVN vẫn đề nghị ký hợp đồng thuê quản lý vận hành trong thời gian chưa được cấp thẩm quyền chấp thuận. Nhưng do không sự thống nhất nêu trên, nên đến nay PVN vẫn chưa thể triển khai công tác đóng điện nghiệm thu và các thủ tục bàn giao tài sản, quản lý vận hành cho Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT).

Trước tình hình này, ngày 27/5/2020, tại công trường dự án Nhiệt điện Sông Hậu 1, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng (Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực) đã chỉ đạo EVNNPT sớm tiếp nhận quản lý vận hành Sân phân phối này để đảm bảo cung cấp điện chạy thử cho dự án.

Còn về dự án Nhiệt điện Long Phú 1 (2 x 600 MW), theo nguồn tin Tạp chí Năng lượng Việt Nam, tiến độ đạt khoảng 77,56% (không thay đổi từ tháng 3/2019 đến nay). Do đó, hiện dự án này vẫn chưa xác định được tiến độ khả thi do Nhà thầu Power Machines (Liên bang Nga) không tiếp tục thực hiện hợp đồng EPC vì không giải quyết được các khó khăn, vướng mắc từ ảnh hưởng của lệnh cấm vận.

Mặt khác, các đề xuất của Nhà thầu đối với PVN xem xét phương án cấu trúc lại, tăng giá và nhiều điều kiện khác không phù hợp với quy định của Hợp đồng EPC, hoặc chấm dứt thực hiện Hợp đồng này nên dự án chưa được triển khai tiếp.

Hiện nay, PVN đang phối hợp với Bộ Công Thương thành lập Tổ công tác Chính phủ để hỗ trợ đàm phán phương án triển khai dự án tiếp theo với sự tham gia của nhà thầu Power Machines theo tinh thần kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp thường trực Chính phủ về xử lý vướng mắc liên quan đến dự án nhà máy nhiệt điện Long Phú 1./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động