RSS Feed for ‘Tìm hiểu Quảng Ninh 60 năm xây dựng và phát triển’ - Cuộc thi của những tấm lòng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Chủ nhật 28/04/2024 07:34
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

‘Tìm hiểu Quảng Ninh 60 năm xây dựng và phát triển’ - Cuộc thi của những tấm lòng

 - Tôi thật may mắn và phấn khởi vì được Đảng ủy Công ty Cổ phần Giám định - Vinacomin mời chấm chung khảo Cuộc thi viết “Tìm hiểu Quảng Ninh 60 năm xây dựng và phát triển”. Có lẽ biết tôi là nhà báo lại tham gia và đạt nhiều giải cao tại các cuộc thi tìm hiểu của ngành cũng như của tỉnh, hơn thế năm 2003, tôi còn là Phó ban Thường trực Ban Giảm khảo Cuộc thi viết “Tìm hiểu 40 năm thành lập Tỉnh Quảng Ninh” nên cũng có những kiến thức và kinh nghiệm đánh giá chất lượng các bài thi của các thí sinh.
Quacontrol thu hoạch từ cuộc thi tìm hiểu ‘Quảng Ninh 60 năm xây dựng và phát triển’ Quacontrol thu hoạch từ cuộc thi tìm hiểu ‘Quảng Ninh 60 năm xây dựng và phát triển’

Cuộc thi tìm hiểu “Quảng Ninh 60 năm xây dựng và phát triển” là một trong những nội dung của phong trào thi đua đặc biệt trong toàn tỉnh, chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 - 30/10/2023) được Tỉnh ủy Quảng Ninh triển khai (theo Kế hoạch số: 247-KH/TU ngày 10/1/2023).

Đặc biệt, năm 2016, tôi cũng được Công ty nhờ chấm chung kết Cuộc thi viết “Tìm hiểu 80 năm Ngày Truyền thống Công nhân Vùng Mỏ - Truyền thống Ngành Than 12/11/1936-12/11/2016 của Công ty, đảm bảo khách quan, công tâm và chính xác.

Năm đó, các bài thi của Công ty gửi về tham gia ở Tập đoàn đã được đánh giá, xếp loại đúng với dự kiến của Công ty, trong đó 1 bài thi của Công ty đạt giải Nhất Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Đó là vinh dự của cá nhân người dự thi cũng như Đảng ủy Công ty Cổ phần Giám định - Vinacomin và cũng là vinh dự của bản thân tôi đã không phụ sự tin tưởng của Đảng ủy Công ty ngày đó. Điều đó càng làm tôi nhận thức được trách nhiệm của mình thêm nặng nề và quan trọng hơn khi Đảng ủy Công ty Cổ phần Giám định - Vinacomin đã “chọn mặt gửi vàng”, tiếp tục mời làm giám khảo cho cuộc thi năm nay.

‘Tìm hiểu Quảng Ninh 60 năm xây dựng và phát triển’ - Cuộc thi của những tấm lòng
Ban giám khảo họp triển khai chấm chung khảo cuộc thi viết “Tìm hiểu Quảng Ninh 60 năm xây dựng và phát triển”.

Sau khi nhận 15 bài thi đã được Ban Tổ chức, Ban Giám khảo Cuộc thi của Công ty chấm sơ khảo lựa chọn từ 38 bài thi của cán bộ, đảng viên, CNV-LĐ thuộc 13 chi bộ trực thuộc tham gia. Cảm giác đầu tiên dành cho tôi là sự cảm phục, yêu mến các tác giả đã tâm huyết với tất cả tình cảm và trách nhiệm của bản thân hướng về sự kiện chính trị đầy ý nghĩa chào mừng Kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963-30/10/2023) và 55 năm Ngày Bác Hồ gặp mặt Đại biểu CNCB ngành Than tại Phủ Chủ tịch (15/11/1968-15/11/2023) do Tỉnh ủy Quảng Ninh phát động được Đảng ủy Than Quảng Ninh triển khai chỉ đạo và Đảng ủy Công ty đón nhận, triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời.

Cho dù chất lượng và kết quả mỗi bài thi có khác nhau, cũng như không tránh được những thiếu sót hạn chế, âu cũng là điều bình thường và khó tránh khỏi trong những cuộc thi tìm hiểu lịch sử. Điều đó cần phải có sự đánh giá chi tiết của Ban Tổ chức và Ban Giám khảo Cuộc thi các cấp đối với từng bài dự thi.

‘Tìm hiểu Quảng Ninh 60 năm xây dựng và phát triển’ - Cuộc thi của những tấm lòng
Các bài thi gửi về cho Ban giám khảo.

Tôi xin giành phần phân tích đánh giá về chuyên môn cho Ban Tổ chức, Ban Giám khảo cuộc thi của đơn vị nhận xét tại lễ tổng kết cuộc thi. Bài viết này, tôi chỉ muốn nói lên cảm nhận của bản thân về NHỮNG TẤM LÒNG của cán bộ, đảng viên, CNV-LĐ Công ty Cổ phần Giám định - Vinacomin với Đảng, Bác Hồ, với quê hương, đất nước nói chung và Tỉnh Quảng Ninh nói riêng.

Mặc dù là đơn vị nhỏ có dưới 500 CBCNV và 185 đảng viên, không thể so sánh với các đơn vị lớn có tới vài nghìn CNVC-LĐ và năm, bẩy trăm đến cả nghìn đảng viên. Nhưng nhìn hàng chục bài thi được đầu tư công phu, cầu kỳ từ bìa cứng láng bóng “sơn son, thếp vàng”, với các biểu tượng muôn màu, muôn vẻ và đều rất tiêu biểu cho Vùng mỏ Quảng Ninh mà thấy thêm tự hào, tin yêu mảnh đất này.

Không những thế, hầu hết các bài thi này đều sử dụng giấy ảnh, loại giấy đẹp và đắt tiền bậc nhất hiện nay để in các trang ruột bài thi. Cũng như vậy, các tác giả còn dành nhiều thời gian, công sức, trí tuệ thiết kế cho mỗi trang viết một biểu tượng riêng, kèm theo đó là hàng trăm ảnh minh họa, nhiều ảnh thuộc tư liệu lịch sử quý hiếm lần đầu tiên được đưa vào bài thi tìm hiểu.

Việc này cho thấy cán bộ, đảng viên, CNV-LĐ Công ty Cổ phần Giám định - Vinacomin có kiến thức về công nghệ thông tin khá cao và thành thục. Nếu chỉ suy xét về chi phí cho những bài thi này thì các tác giả cũng đã bỏ ra một nguồn tài chính gấp nhiều lần giải thưởng để có được những sản phẩm tinh thần, trí tuệ rất đáng trân trọng.

Gần chục bài có độ dầy từ trên 500 trang đến 1.500 trang, có bài đóng 2 tập, 3 tập càng minh chứng cho tình cảm và tấm lòng của Người Thợ Mỏ - Người chiến sỹ thật đáng trân quý và tin yêu.

Những bài tiêu biểu như vậy phải kể đến các tác giả: Nguyễn Thị Minh Châm, Trần Quỳnh Hoa, Nguyễn Thị Cúc, Hoàng Tiến Thảo, Nguyễn Nguyên Quân, Vũ Anh Tuấn, Nguyễn Thị Mây, Nguyễn Thu Thảo, Nguyễn Huyền Trân, Nguyễn Thị Hà Linh...

Nhiều tác giả còn thể hiện rõ kiến thức khá sâu rộng trên nhiều lĩnh vực và kinh nghiệm làm các bài thi tìm hiểu, đã thực sự thuyết phục được người đọc, kể cả những giám khảo kỹ tính với cách trình bày dẫn dắt vấn đề rất tinh tế cuốn hút như kể chuyện vậy.

Kết quả nổi trội ở điểm này là khi trả lời các Ý 2 của câu hỏi, nhất là Câu 6 - câu cuối cùng của bài thi, được coi như câu mở để tác giả thể nghiệm trình độ và năng lực của bản thân. Đó là các tác giả Nguyễn Thị Minh Châm, Trần Quỳnh Hoa, Vũ Anh Tuấn... Thành công của Cuộc thi gắn tên tuổi của các tác giả, thêm một lần minh chứng cho quyết tâm chính trị đúng đắn, sáng suốt và nhạy bén của Đảng ủy Công ty Cổ phần Giám định - Vinacomin.

Cuộc thi nào, dù quy mô và thành công đến đâu rồi cũng khép lại. Cuộc thi “Tìm hiểu Quảng Ninh 60 năm xây dựng và phát triển” cũng sẽ lùi vào quá khứ. Nhưng ngoài ý nghĩa chính trị, tôi nghĩ đây còn là một hoạt động văn hóa và nét đẹp văn hóa ứng xử của người dân, người cán bộ đảng viên, CNCV-LĐ Công ty Cổ phần Giám định - Vinacomin với chủ trương, quyết định giàu tính nhân văn của cấp trên thì sẽ còn mãi với thời gian.

Cho dù tôi chưa được biết ai trong số những tác giả của các bài thi tìm hiểu mà tôi có trách nhiệm và được quyền đánh giá thì tôi vẫn rất yêu mến họ. Cuộc thi viết “Tìm hiểu Quảng Ninh 60 năm xây dựng và phát triển” hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập Tỉnh Quảng Ninh và 55 năm Ngày Bác Hồ gặp mặt Đại biểu Công nhân cán bộ ngành Than lần này mãi là một kỷ niệm đẹp với tất cả những ai đã hướng về và vào cuộc thực sự như vậy. Đó chính là Cuộc thi của những tấm lòng./.

DUY ĐỨC

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động